Thái Lan khuyến cáo người nông dân không tăng sản lượng lúa

15:06' - 18/02/2018
BNEWS Truyền thông Thái Lan dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Chutima Bunyapraphasara nói rằng người dân không nên tìm cách tăng sản lượng lúa vào thời điểm này bởi điều đó sẽ khiến giá gạo đi xuống.
Thái Lan khuyến cáo người nông dân không tăng sản lượng lúa. Ảnh: FoodNavigator-Asia.com
Các số liệu của Bộ Thương mại cho thấy giá gạo Thái Lan đã tăng đáng kể, nhất là gạo thơm Hommali, hiện ở mức 17.000 baht/tấn, cao nhất trong vòng 5 năm qua. Việc giá gạo tăng được cho là do thiếu nguồn cung ứng, bởi thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến sản lượng, trong khi nhu cầu xuất khẩu cao. Trong tháng 1/2018, Thái Lan đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn gạo, thu về 578 triệu USD, tăng 16,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cũng dự báo sau khi xuất khẩu kỷ lục 11,2 triệu tấn trong năm ngoái, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan dự báo sẽ giảm xuống khoảng 9,5 triệu tấn trong năm 2018 vì đồng baht đang quá mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TREA Charoen Laothammatas cho hay nguồn dự trữ gạo quốc gia cạn kiệt và sản lượng gạo Hommali thấp vì nhiều khu vực trồng giống lúa này chịu ảnh hưởng của mưa lớn là nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Thái Lan dự báo sản lượng lúa năm 2018 của nước này sẽ đạt 30 triệu tấn, tương đương 22-23 triệu tấn gạo, ngang với năm ngoái. Riêng sản lượng gạo Hommali dự kiến đạt khoảng 7 triệu tấn. Tuy nhiên, theo nhận định của TREA, con số này vẫn chưa chắc chắn vì sự thay đổi thất thường của thời tiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục