Động đất tại Nhật Bản: Chưa có thông tin về thiệt hại của người Việt

12:53' - 15/04/2016
BNEWS Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cho biết tính đến 10 giờ sáng 15/4, chưa có thông tin nào liên quan đến thương vong hoặc thiệt hại của người Việt sau vụ động đất mạnh tại Kyushu.
Người dân tìm cách lấy lại đồ đạc sau khi nhà bị sập vì động đất tối 14/4/2016. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Theo thống kê của nhà chức trách Nhật Bản, tính đến tháng 6/2015, có khoảng 1.600 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Kumamoto.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam cũng như Tổng lãnh sự tại Fukuoka vẫn duy trì liên lạc với nhà chức trách Nhật Bản để cập nhật tình hình. Các công dân Việt Nam tại tỉnh Kumamoto có thể liên hệ với số điện thoại bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản là 080-3590-9136 hoặc hai số điện thoại bảo hộ công dân của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka là 080-3984-6668 và 080-3904-0198 để yêu cầu trợ giúp.

Trận động đất mạnh xảy ra tại đảo Kyushu, Tây Nam Nhật Bản, đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi này.

Theo số liệu do nhà chức trách Nhật Bản cung cấp, tính đến trưa 15/4, trận động đất mạnh 6,5 độ Richter tại tỉnh Kumamoto đã làm 9 người thiệt mạng và khoảng 1.000 người bị thương.

Tại thị trấn Mashiki, nơi xảy ra chấn động mạnh nhất lên tới 7 độ Richter, khoảng 20 ngôi nhà bị đổ sập, nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Thị trấn Mashiki, nơi gánh chịu động đất mạnh nhất. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, cơ quan cứu nạn đã nhận được hàng trăm cuộc điện thoại báo nhà bị đổ và các nạn nhân mắc kẹt, hầu hết từ thị trấn Mashiki.

Ông cho biết do động đất xảy ra vào ban đêm nên chưa thể thống kê được hết mức độ thiệt hại. Giao thông đường bộ tại tỉnh Kumamoto, đặc biệt thị trấn Mashiki, đang bị tắc nghẽn do các tòa nhà đổ sập chặn ngang lối đi hoặc đường sá bị động đất làm hư hại. Động đất làm mất điện một số nhà ga tại khu vực Kyushu.

Hoạt động của hệ thống tàu siêu tốc Shinkansen và tàu điện đến Kumamoto tạm thời bị đình chỉ để đề phòng dư chấn. Nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo dư chấn mạnh có thể sẽ tiếp tục xảy ra trong một tuần tới và yêu cầu người dân phải thực hiện các biện pháp đề phòng.

Điều may mắn là trận động đất này không gây sự cố nào tại các nhà máy điện hạt nhân, trong đó có nhà máy điện hạt nhân Sendai tại tỉnh Kagoshima của Công ty điện lực Kyushu và nhà máy điện hạt nhân Ikata của công ty điện lực Shikoku.

Sáng 15/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập họp nội các để nghe đánh giá tình hình, điều phối hoạt động cứu trợ giữa các tỉnh tại khu vực bị động đất cũng như hỗ trợ nhân lực và những phương tiện cần thiết.

Thủ tướng đã lập văn phòng giải quyết khủng hoảng để kịp thời ứng phó. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani thông báo Lực lượng phòng vệ đã điều máy bay chiến đấu và trực thăng đến khu vực động đất để đánh giá tình hình. Hơn 350 binh lính tham gia công tác cứu hộ. Chánh văn phòng nội các Suga khẳng định ưu tiên hàng đầu hiện nay là công tác cứu nạn.

Xem thêm:

Động đất tại Nhật Bản: Hàng trăm người thương vong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục