Đồng Tháp "Giúp nông dân làm kinh tế nông nghiệp"

15:47' - 09/06/2018
BNEWS Hội thảo "Giúp nông dân làm kinh tế nông nghiệp" diễn ra ngày 9/6 tại Đồng Tháp đã tập trung vào các giải pháp giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Toàn cảnh Hội thảo "Giúp nông dân làm kinh tế nông nghiệp". Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Làm gì để giúp nông dân làm kinh tế nông nghiệp hiệu quả là chủ đề xuyên suốt và cũng là mục tiêu hướng đến của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh cùng các sở, ngành, các nhà nghiên cứu khoa học, chuyên gia, doanh nhân và nông dân trong buổi hội thảo "Giúp nông dân làm kinh tế nông nghiệp" diễn ra ngày 9/6 tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ các vấn đề cốt lõi khi chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp như xây dựng chuỗi ngành hàng nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long, giải pháp phát triển thương mại cho nông sản Việt 2018, cách để ứng dụng công nghệ cao - công nghệ 4.0 thực hiện nền nông nghiệp thông minh,...
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (BIBC) cho biết, trong quý I/2018, GDP tăng cao nhất trong 10 năm qua, khi đạt mức 7,38%; trong đó, ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sàn đóng góp 0,46% vào tổng GDP.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn ở quy mô sản xuất nhỏ, năng suất kém, chuỗi giá trị đứt gẫy, công nghệ lạc hậu,... Cho nên xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp là chìa khoá phát triển bền vững cho nông sản Việt.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cũng nhìn nhận, những năm qua, Đồng Tháp đã tiên phong trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đạt được những hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận nông dân duy trì phương thức sản xuất truyền thống, chưa chú trọng áp dụng quy trình sản xuất an toàn để giảm giá thành, tăng hiệu quả kinh tế trong khi điều kiện đất đai, môi trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chi phí sản xuất tăng cao và sự e dè của người tiêu dùng trước tình trạng thực phẩm bẩn.
Theo ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh uỷ Đồng Tháp, hiện tại "nông dân còn mang tư duy mùa vụ, doanh nghiệp mang tư duy thương vụ".

Trong xu thế mới, thời đại mới, người nông dân phải là người hành động, phải thay đổi tư duy sản xuất. Trong đó, làm sao để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng là yếu tố tiên quyết mà người dân phải chú tâm.
Điều đó có nghĩa, người sản xuất không thể tự dễ dãi với sản phẩm của chính mình, phải định vị được vị trí và khẳng định giá trị hàng hoá, mặt khác tạo được mắt xích bền vững trong mối liên kết người sản xuất - nhà tiêu thụ.
Đồng thời, các cấp lãnh đạo, quản lý địa phương cũng cần giúp người dân định hướng được nhu cầu thị trường, để không còn tái diễn tình trạng "giải cứu nông sản" khi cung vượt cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục