Đồng yen xuống giá sau phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản

18:07' - 12/04/2016
BNEWS Đồng yen xuống giá trong phiên 12/4, sau khi Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nhắc lại rằng nước này có thể can thiệp vào thị trường ngoại hối để ngăn đà tăng mạnh của đồng tiền này.
Đồng yen xuống giá sau phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Trong phiên chiều, đồng USD tăng lên 108,18 yen, so với mức 107,94 yen tại New York phiên trước.

Kể từ đầu tháng Tư, đồng tiền của Nhật Bản đã tăng khoảng 4%, lên mức cao nhất trong 17 tháng so với đồng USD, khi những lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Aso nói các nhà lãnh đạo nước này sẵn sàng hành động nếu có những biến động mạnh hơn trên thị trường ngoại hối. Trong tuần trước, ông và người phát ngôn của chính phủ cũng đã có phát biểu tương tự.

Lần gần đây nhất Nhật Bản can thiệp vào thị trường là vào khoảng tháng 11/2011, trong nỗ lực ngăn chặn đà tăng giá của đồng yen so với đồng bạc xanh để giữ vững sự phục hồi của nền kinh tế sau trận động đất sóng, thần hồi đầu năm.

Khi đó, Nhật Bản bán 9.090 tỷ yen (84 tỷ USD, theo tỷ giá hiện tại) để kéo đồng yen xuống từ mức cao kỷ lục thời hậu chiến là 75,32 yen/USD vào ngày 31/10.

Theo Phó Chủ tịch Teneo Intelligence, Tobias Harris, Chính phủ Nhật Bản đang đối mặt với sức ép hành động gia tăng, do đồng yen mạnh đe dọa lợi nhuận doanh nghiệp vốn ở mức cao kỷ lục trong những năm gần đây.

Ông cho rằng các nhà chức trách nước này có thể phải dùng đến các công cụ chính sách như kích thích tiền tệ và tài khóa để dừng đà tăng của đồng yen.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Dai-ichi Life Research Institute, Hideo Kumano, bác bỏ khả năng Nhật Bản can thiệp thị trường do nước này sẽ là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh nhóm bảy nước công nghiệp phát triển vào tháng tới.

Nhưng ông nói thêm, ngoài nới lỏng chính sách tiền tệ, Nhật Bản không có cách khả thi nào để ngăn không cho đồng yen lên giá.

Trong giao dịch khác, đồng euro tăng lên mức 1,1426 USD và 123,61 yen, so với 1,1406 USD và 123,13 yen tại Mỹ phiên trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục