Dự án cấp nước tiền tỷ 5 năm vẫn như một ngôi nhà hoang

09:50' - 27/09/2017
BNEWS Nhìn từ xa, bãi đất nơi Nhà máy nước đang được xây dựng dở dang là một ngôi nhà hoang không giống một dự án cấp nước tiền tỷ đang được đầu tư xây dựng cung cấp nước sạch cho 70% hộ dân xã Minh Thành.

Từ nhiều năm nay, nhiều hộ dân tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) gặp nhiều khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa nắng nóng.

Nhằm giải quyết tình trạng này, dự án xây dựng Nhà máy nước sạch xã Minh Thành được khởi công xây dựng từ năm 2012, dự kiến đi vào hoạt động sau một năm, cung cấp nước sạch cho 70% hộ dân xã Minh Thành. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn tỏng tình trạng dang dở khiến người dân rất bức xúc.

Gia đình ông Phan Hồng Vượng và bà Nguyễn Thị Hải, xóm 10 xã Minh Thành, huyện Yên Thành là một trong nhiều hộ gia đình thiếu nước sạch từ nhiều năm nay. Con cháu đi làm ăn xa, chỉ hai ông bà ở nhà, tuy nhiên nguồn nước giếng để phục vụ sinh hoạt không đủ dùng, đặc biệt là vào mùa nắng. Để có nước sinh hoạt, cứ mỗi lần trời mưa, bà Hải lại đưa xô, chậu đã mua sẵn từ trước hứng nước mưa để sinh hoạt, song cũng không cải thiện hơn.
Bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ: “Nhà chỉ có hai người, nhưng chúng tôi phải sử dụng nguồn nước thật tiết kiệm thì may ra mới không thiếu nước. Khó khăn nhất là mỗi khi con cháu từ xa về chơi trong dịp lễ Tết, nguồn nước khan hiếm nên sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn. Không đủ nước, phải đi sang hàng xóm để xin nước về dùng và có lúc phải bỏ tiền ra mua nước sinh hoạt với giá không nhỏ”.
Với gia đình bà Nguyễn Thị Quế, xóm 9 xã Minh Thành, nguồn nước sinh hoạt cũng không khá hơn. Trong hai năm gần đây, đây đã là lần thứ năm bà khoan giếng để lấy nước sinh hoạt, tuy nhiên nguồn nước vẫn không đủ dùng. Bên cạnh đó, nguồn nước giếng dù không cạn kiệt trơ đáy nhưng cũng không sử dụng được vì nước quá phèn, đục, phải qua bể lọc mới sử dụng được.
Gia đình bà Hải và bà Quế chỉ là hai trong 70% gia đình thiếu nước sinh hoạt tại xã Minh Thành trong nhiều năm gần đây. Để giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt cho người dân địa phương, Nhà máy nước sạch xã Minh Thành đã được khởi công xây dựng từ năm 2012, dự kiến đi vào hoạt động sau một năm. Tuy nhiên, sau 5 năm khởi công xây dựng đến nay Nhà máy vẫn đang bỏ dở.
Có mặt tại xóm Tân Thịnh, nơi Nhà máy nước sạch xã Minh Thành được đầu tư xây dựng là căn nhà 3 gian được xây dựng kiên cố, nhưng bên trong không có gì, ngoài phân trâu bò. Cạnh đó, một gian nhà cấp 4 khác đang chứa vật liệu xây dựng, để tránh thất thoát nhà thầu dùng những cành tre tấp lại thay cửa. Bên cạnh là một hồ chứa nước đã được xây dựng và một bể chứa nước bằng bê tông nổi lên trên mặt đất được xây dựng kiên cố từ lâu.
Từ xa nhìn vào, bãi đất nơi Nhà máy nước đang được xây dựng dở dang là một ngôi nhà hoang không giống một dự án cấp nước tiền tỷ đang được đầu tư xây dựng cung cấp nước sạch cho 70% hộ dân xã Minh Thành.

Bên cạnh đó, do xây dựng quá lâu không hoàn thành nên 2/3 đường ống dẫn nước vào các xóm đã bị hư hỏng do quá trình mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới, gây lãng phí rất lớn. Việc xây dựng Nhà máy nước dang dở trong khi nguồn nước sinh hoạt của người dân đang thiếu khiến người dân xã Minh Thành rất bức xúc.
Được biết, Nhà máy cấp nước sạch xã Minh Thành có mức đầu tư là hơn 24,9 tỷ đồng, trong đó hơn 18 tỷ đồng xây lắp; 1,8 tỷ đồng thiết bị. Nhà máy được thiết kế với công suất 450m3/ngày đêm, dự kiến cung cấp nước cho 7 xóm với 5.382 người/978 hộ dân.
Ông Phan Viết Hà, Phó chủ tịch xã Minh Thành cho biết, tính đến cuối tháng 8/2017 thì dự án đã hoàn thành các hạng mục như: hồ chứa, bệ đặt công nghệ, bể chứa, nhà quản lý vận hành, nhà thiết bị, hố van, hệ thống đường ống và phụ kiện, thử áp lực ống và đường ống dẫn nước tại 7 xóm. Dự án hiện đã giải ngân được số tiền gần 13 tỷ đồng.

Nguyên nhân của việc Dự án đang xây dựng dang dở phải dừng lại cho đến thời điểm hiện nay là do thiếu vốn đầu tư. Bên cạnh đó, theo ông Hà thì nguồn nước của dân trong xã vẫn còn đảm bảo chưa ô nhiễm nên nhu cầu mua nước sạch hiện chưa cấp thiết, nhưng trong vài năm tới, mà đặc biệt trong mùa hạn thì nguồn nước sạch là rất cần thiết.
Theo ông Hà, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đầu tư vốn để hoàn thành công trình, sớm đưa nhà máy vào sử dụng phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp trên cấp vốn để hoàn thành xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động.
Một dự án tiền tỷ phục vụ vấn đề an sinh được người dân mong đợi, tuy nhiên, với việc nguồn vốn chưa được cấp đủ để xây dựng đã khiến công trình dang dở, hư hỏng nhiều hạng mục, gây lãng phí lớn khiến người dân nơi đây không khỏi bức xúc./.

>>> Kiên quyết cắt giảm vốn với các dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục