Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng chậm tiến độ dù sắp hết hạn giải ngân

15:25' - 18/03/2016
BNEWS Chỉ còn 9 tháng nữa sẽ đến thời hạn WB ngừng giải ngân, đến nay hầu hết các gói thầu của dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng có tiến độ rất chậm, khó hoàn thành theo dự kiến.
Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng chậm tiến độ dù sắp hết hạn giải ngân. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng là một trong những dự án trọng điểm, được đánh giá sẽ mở rộng và thay đổi căn bản không gian đô thị của thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, qua hơn 2 năm thi công xây dựng và hiện chỉ còn 9 tháng nữa sẽ đến thời hạn WB ngừng giải ngân, đến nay hầu hết các gói thầu của dự án đều có tiến độ rất chậm, khó hoàn thành vào cuối năm 2016 theo dự kiến.

Ngày 18/3, trong buổi họp báo Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Đình Bích, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố nêu rõ, nếu không hoàn thành dự án, Hải Phòng sẽ bỏ lỡ cơ hội tận dụng được nguồn vốn ODA. Đây là một lãng phí lớn và gây ảnh hưởng đến uy tín của thành phố.

Với hiệp định tài trợ 175 triệu USD của WB và hơn 101 triệu USD vốn đối ứng của Hải Phòng, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được khởi công từ tháng 12/2013 và dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

Tuy nhiên, các gói thầu xây lắp hiện đều chậm tiến độ, chỉ đạt từ 10% đến 20% kế hoạch. Duy nhất có gói thầu nâng cấp đường Trường Chinh và cầu Niệm, cùng với gói xây lắp cầu Đồng Khê, cầu Niệm 2 là đạt 55% kế hoạch.

Do tiến độ thi công chậm kéo theo tiến độ giải ngân cũng chậm. Năm 2013, dự án giải ngân chỉ đạt 146 tỷ đồng/400 tỷ đồng. Năm 2014, giải ngân đạt 310 tỷ đồng/628 tỷ đồng. Riêng năm 2015, dự án còn gặp khó khăn hơn trong việc bố trí vốn đối ứng, do thành phố chỉ bố trí được 120 tỷ đồng/900 tỷ đồng.

Chậm giải phóng mặt bằng chính là nguyên nhân dẫn tới tiến độ triển khai dự án bị chậm. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, cũng như qua thực tế kiểm tra, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, tất cả các gói thầu đều đã được ký hợp đồng nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm.

Diện tích được bàn giao cơ bản vẫn chỉ là đất nông nghiệp. Phần mặt bằng đã được giao không đủ để các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, dự án không chỉ góp phần thay đổi không gian đô thị Hải Phòng mà còn là uy tín của thành phố và Chính phủ trước WB. Do đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành giải phòng mặt bằng, hỗ trợ tối đa cho nhà thầu và phấn đấu đến 31/12/2016 cơ bản hoàn thành dự án.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cho biết, Ban quản lý dự án sẽ đốc thúc nhà thầu tăng thời gian thi công. Để bảo đảm chất lượng, các đơn vị thi công phải phối hợp chặt chẽ với tư vấn và giám sát ngay trên công trường.

Sở sẽ có kế hoạch chi tiết, tháo gỡ vướng mắc và gắn trách nhiệm cá nhân cho từng gói thầu. Phấn đấu đến tháng 8/2016 sẽ hoàn thành nâng cấp cầu Niệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục