Đồng Nai gỡ khó về vốn cho các dự án nhà ở xã hội

21:31' - 16/03/2016
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh rất lớn. Vì vậy, NHNN chi nhánh Đồng Nai cần sớm triển khai Thông tư 25 về vốn vay ưu đãi cho nhà ở xã hội.
Đồng Nai gỡ khó về vốn cho các dự án nhà ở xã hội. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, từ nay đến năm 2020, tỉnh cần xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu cho người thu nhập thấp là cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và công nhân. 

Trong khi đó, gói 30.000 tỷ đồng sắp hết hạn giải ngân, giảm trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% xuống 40% và nâng hệ số rủi ro cho các khoản vay bất động sản từ 150% lên 250%.... Việc này có thể khiến các ngân hàng siết chặt cho vay đối với lĩnh vực này, gây khó khăn cho chủ đầu tư và người mua nhà. 

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, đối với những địa phương đông dân cư như Tp. Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch..., nhu cầu về nhà ở xã hội còn rất lớn, chỉ với 20.000 căn, đến năm 2020 khó đáp ứng đủ. Bên cạnh đó, nguồn vốn hạn chế sẽ khiến các dự án triển khai chậm. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai nên sớm triển khai Thông tư 25 về vốn vay ưu đãi cho nhà ở xã hội. 

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị xã Long Khánh, Tp. Biên Hòa tiếp tục rà soát lại nhu cầu thực sự của từng địa phương để quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội cho phù hợp.

Ngoài ra, các sở, ngành cũng cần rà soát lại các dự án bất động sản, cập nhật số liệu tồn kho bất động sản trên địa bàn có giải pháp tháo gỡ, thống kê quỹ đất nhà ở xã hội bàn giao lại cho tỉnh, đồng thời xem xét cụ thể nhu cầu của từng khu vực hoán đổi quỹ đất này bằng nhà ở hoặc bằng tiền. 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến nay các tổ chức tín dụng tại Đồng Nai đã giải ngân được hơn 223 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và xây dựng nhà ở xã hội theo Thông tư số 11 về cho vay nhà ở của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với tổng số 379 khách hàng; trong đó, cho vay khách hàng cá nhân gần 113 tỷ đồng với 378 khách vay. 

Về phía doanh nghiệp, đến nay mới chỉ cho vay đối với 1 khách hàng doanh nghiệp là chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Cụ thể, Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Đồng Nai cho vay dự án khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch do Công ty TNHH phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO làm chủ đầu tư, giải ngân trên 110 tỷ đồng. Khoản vay này có tổng số tiền cam kết cho vay trên 430 tỷ đồng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục