Đức cần cứng rắn hơn với khủng hoảng di cư

10:07' - 09/11/2015
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh Đức phải có thái độ cứng rắn hơn trong đối phó với cuộc khủng hoảng di cư và nỗ lực hơn nữa để bảo vệ các đường biên giới của EU với bên ngoài.
Người tình nguyện tại Đức chia thức ăn, nước uống cho trẻ em nhập cư tại quận Spandau, Berlin. Ảnh: Reuters

Trước cuộc gặp tại Berlin với Thủ tướng Đức Angela Merkel, song song với ca ngợi vai trò của Đức là tự do và khoan dung nhất trong lịch sử châu Âu, ông Donald Tusk thúc giục Berlin làm nhiều hơn nữa để kiểm soát được tình hình hiện tại.

Ông nói: "Trách nhiệm của người lãnh đạo còn bao hàm cả việc cùng với các nước thành viên khác bảo vệ các đường biên giới của Liên minh châu Âu (EU) với bên ngoài".

Vị cựu thủ tướng Ba Lan này cũng đã nhiều lần nhấn mạnh sự cấp thiết phải siết chặt kiểm soát các đường biên giới của EU, trong khi Thủ tướng Đức Merkel thúc giục các nước chứng tỏ sự "đoàn kết" và chia sẻ trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề người di cư.

Ông Tusk đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh EU - châu Phi sẽ diễn ra tại Malta vào ngày 11/11 tới, và sau đó 1 ngày các nhà lãnh đạo EU sẽ có cuộc họp về vấn đề người di cư.

Trong động thái liên quan, ngày 8/11, giới chức Hy Lạp cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp và Cơ quan kiểm soát biên giới của EU (Frontex) đã cứu được hàng trăm người di cư tại vùng Biển Aegean, ngoài khơi các hòn đảo ở phía đông của Hy Lạp.

Tổng cộng 429 người di cư đã được cứu thoát trong 7 đợt giải cứu riêng rẽ khi 1 trong số những chiếc thuyền chở họ "đang trong tình trạng nguy hiểm", còn 2 chiếc khác "không có bánh lái".

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết đã phát hiện xác một bé trai, khoảng 2-3 tuổi, gần bờ biển Lesbos với đầy đủ quần áo, bốt, và cả chiếc áo phao màu cam./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục