Đức, Pháp “chung tay” khởi động tiến trình cải cách châu Âu

10:29' - 23/05/2017
BNEWS Đức và Pháp cam kết đẩy nhanh tiến trình hội nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) với việc thành lập ủy ban công tác song phương mới nhằm nghiên cứu khởi động tiến trình cải cách châu Âu.

Phát biểu sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Đức Wolfgang Schaeuble, tân Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết hai bên thảo luận về sự tiến bộ trong tiến trình hội nhập của Eurzone trong những năm qua song tình hình tiến triển chưa đủ nhanh.

Theo ông Le Maire, Pháp và Đức sẽ phối hợp để các nước thành viên EU có thể tìm được tiếng nói chung trong việc xây dựng “một nền kinh tế lớn mạnh” có thể cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc cải thiện sức cạnh tranh, giảm chi phí hoạt động của giới doanh nghiệp, sáng kiến tài chính cũng như cải thiện năng lực để bảo vệ tốt hơn lợi ích kinh tế của Eurozone.

Trong khi đó, ông Schaeuble cũng cho rằng Đức và Pháp sẽ phải đảm nhận vai trò dẫn dắt trong việc củng cố Liên minh châu Âu (EU) trong những giai đoạn thách thức.

Theo dự kiến, ủy ban trên sẽ nghiên cứu cách thức để Eurozone có thể phối hợp các chính sách kinh tế tốt hơn, hài hòa hệ thống thuế và phát hiện các dự án đầu tư tiềm năng giữa hai nước.

Theo ông Le Maire, không chỉ các công dân ở Pháp và Đức mà người dân ở các nước khác thuộc Eurozone kỳ vọng các đề xuất và đầu tư cụ thể có thể tạo ra các hoạt động kinh tế và việc làm. Tiểu ban này sẽ báo cáo kế hoạch hoạt động tại một hội nghị liên bộ trưởng của Đức và Pháp vào tháng Bảy tới.

>>>Eurozone không nhất trí được về thỏa thuận nợ cho Hy Lạp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục