EC ủng hộ đề xuất của tân Tổng thống Pháp về ngân sách tài chính Eurozone

10:45' - 10/05/2017
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu (EC) Âu Jean-Claude Juncker ngày 9/5 lên tiếng ủng hộ về nguyên tắc đối với cơ cấu một Bộ trưởng tài chính và một ngân sách của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Ý tưởng trên đã được tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Pháp đắc cử Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc thảo luận tại Brussels, Chủ tịch EC đã nêu ra băn khoăn của ông về việc liệu một vị bộ trưởng cấp cao châu Âu có đủ thẩm quyền để can thiệp vào các quyết định ngân sách của Quốc hội các nước thành viên hay không.

Ông Jean-Claude Juncker nhấn mạnh quyền lực đầu tiên của một nghị viện là bỏ phiếu phê duyệt ngân sách, và cần phải suy nghĩ thật thấu đáo trước khi quyết định về một vấn đề phức tạp và hệ trọng như thế này.

Chủ tịch EC cũng khẳng định ông ủng hộ ý tưởng về một ngân sách chung của khu vực Eurozone và bày tỏ châu Âu cần một công cụ tài chính đủ mạnh để có thể đứng vững trước những cú sốc. Đồng thời, ông cho rằng các nước EU cần suy nghĩ thấu đáo về ý tưởng này.

Việc xây dựng một ngân sách chung cùng với một vị trí bộ trưởng kinh tế và tài chính của khu vực Eurozone là một phần trong số những đề xuất chính của Tổng thống vừa đắc cử của Pháp. Chủ tịch EC bày tỏ ủng hộ đề xuất của tân Tổng thống Pháp, đồng thời yêu cầu phải chi tiết hóa các nội dung của kế hoạch đó.

Tuy nhiên, Chủ tịch EC phản đối ý tưởng về việc thành lập một nghị viện riêng cho khu vực Eurozone, vốn cũng là một trong số các đề xuất của ông Macron.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục