Đức: Thặng dư thương mại năm 2016 cao kỷ lục

06:47' - 10/02/2017
BNEWS Báo cáo ngày 9/2 của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho hay, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã đạt mức thặng dư thương mại cao kỷ lục mới trong năm 2016.
Thặng dư thượng mại Đức cao kỷ lục trong năm 2016. Ảnh: Reuters

Destatis nêu rõ kim ngạch xuất khẩu của Đức trong năm ngoái tăng 1,2% và đạt 1.200 tỷ euro (tương đương 1.300 tỷ USD), trong lúc giá trị nhập khẩu chỉ tăng 0,6% đạt 955 tỷ euro. Bất chấp những bất ổn trên thế giới, xuất khẩu tăng trong khi nhập khẩu chững lại đã giúp nền kinh tế Đức đạt thặng dư thương mại khoảng 250 tỷ euro, mức cao kỷ lục mới.
Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cố vấn thương mại hàng đầu của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc rằng Berlin đã lợi dụng sự định giá quá thấp đối với đồng euro để tạo lợi thế cạnh tranh trước Mỹ và các đối tác thương mại khác tại châu Âu.
Số liệu thống kê của Destatis cũng cho thấy hầu hết hàng hóa xuất khẩu của Đức trong năm 2016 được tiêu thụ tại các nước láng giềng thuộc Liên minh châu Âu (EU), ước đạt khoảng 708 tỷ euro, tăng 2,2% so với năm trước.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang các nước ngoài EU, gồm cả Mỹ, lại giảm 0,2% và chỉ đạt dưới 500 tỷ euro. Tình hình tương tự cũng diễn ra đối với nhập khẩu, khi giá trị mua vào hàng hóa của Đức từ các nước EU tăng 1,8% trong năm 2016 lên 633 tỷ euro, nhưng nhập khẩu từ các nước ngoài khối này it hơn so với năm trước đó và chỉ đạt 322 tỷ euro.
Thông tin trên là tín hiệu sáng mới nhất sau khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu vừa đón nhận một số báo cáo tích cực khác, bao gồm số người thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm qua. Tuy nhiên, điều đó lại làm gia tăng chỉ trích từ Mỹ và một số nước khác rằng Đức quá chú trọng xuất khẩu mà lơ là việc tái đầu tư.
Thêm vào đó, việc ông Peter Navarro, người vừa được chỉ định đứng đầu Hội đồng Thương mại quốc gia Mỹ dưới chính quyền mới của ông Donald Trump, hồi tuần trước cho rằng Đức đã lợi dụng đồng euro suy yếu để tạo lợi thế cạnh tranh thương mại càng làm tăng mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble thừa nhận tỷ giá của đồng euro đang ở mức "quá thấp", song cho rằng đây là một "vấn đề" không chỉ của Đức mà cả các đối tác nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục