EC: Kinh tế Eurozone 2017 sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng một thập kỷ

20:46' - 09/11/2017
BNEWS Theo báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế châu Âu mùa Thu của EC, Kinh tế Eurozone 2017 sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng một thập kỷ.
EC: Kinh tế Eurozone 2017 sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng một thập kỷ. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Trong báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế châu Âu mùa Thu vừa được Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 9/11, cơ quan này bày tỏ sự lạc quan về đà tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm nay, song lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh, do nguy cơ bất ổn liên quan tới việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit.

Cụ thể, theo dự báo của EC, kinh tế 19 nước Eurozone sẽ tăng trưởng 2,2% trong cả năm 2017, mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua. Con số này cao hơn nhiều so với mức dự báo được đưa ra trước đó là 1,7% và xuất hiện chỉ ít ngày sau khi Cơ quan Thống kê EU (Eurostat) công bố báo cáo lạc quan ngoài mong đợi về tăng trưởng GDP của khu vực trong quý III/2017.

Theo Eurostat, tăng trưởng GDP của cả Eurozone và EU trong quý III vừa qua tăng 0,6% so với quý trước đó và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng hàng năm cao nhất mà Eurozone đạt được kể từ quý I/2011. Nếu tính từ đầu năm tới nay, GDP của Eurozone đã tăng 1,9%, cao hơn cả mức dự báo 1,7% trong cả năm 2017 được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra hồi tháng Năm.

Ủy viên phụ trách kinh tế của EU, Pierre Moscovici, bày tỏ kỳ vọng rằng các số liệu tích cực trên sẽ giúp châu Âu đón nhận thêm nhiều thông tin tốt lành khác như số việc làm tạo mới nhiều hơn, tăng trưởng đầu tư mạnh hơn và tình hình tài chính công được củng cố.

Tuy nhiên, EC vẫn cảnh báo rằng nhiều nguy cơ vẫn đang đe dọa nền kinh tế châu Âu, bao gồm các cuộc đàm phán về Brexit giữa Anh và EU, cũng như căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Cơ quan này quyết định hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh từ 1,8% xuống 1,5%. Thậm chí, nền kinh tế "xứ sở sương mù" còn được dự báo chỉ đạt mức 1,3% và 1,1% trong các năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế Pháp được EC nâng từ 1,4% lên 1,6%. Bất chấp tình hình căng thẳng tại vùng Catalunya, nền kinh tế Tây Ban Nha vẫn được dự báo tăng trưởng 3,1% trong năm nay, dẫn đầu các nền kinh tế lớn của Eurozone.

Nhìn chung, báo cáo dự đoán tăng trưởng kinh tế của cả EU trong năm 2017 và 2018 lần lượt đạt các mức là 2,3% và 2,1%. Tháng trước Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục, đồng thời thông báo sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp xuống còn 30 tỷ euro (35 tỷ USD)/tháng từ tháng 1/2018, so với con số 60 tỷ euro hiện nay.

Động thái này được xem là bước đi đầu tiên của ngân hàng trong việc rút dần lượng tiền bơm vào hệ thống tài chính của Eurozone để giúp khu vực này thoát khỏi khủng hoảng tài chính trong những năm gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục