ECB duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng

14:33' - 21/07/2017
BNEWS ECB duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng theo cách giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp kỷ lục và thậm chí còn để ngỏ khả năng mở rộng các chương trình mua tài sản nếu triển vọng kinh tế xấu đi.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 20/7 đã duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng, đúng như dự đoán của thị trường, theo đó giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp kỷ lục và thậm chí còn để ngỏ khả năng mở rộng các chương trình mua tài sản nếu triển vọng kinh tế xấu đi.
Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp của ECB ở Frankfurt (Đức), Chủ tịch ECB Mario Draghi nói rằng ECB cần phải "kiên nhẫn" để đạt được mục tiêu lạm phát gần 2%, qua đó đẩy lùi những đồn đoán rằng ngân hàng này có thể sẽ sớm kết thúc chính sách mua trái phiếu khổng lồ của mình.

Theo chính sách này, mỗi tháng ECB mua 60 tỷ euro (69 tỷ USD) trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.
Nền kinh tế của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã liên tục tăng trưởng 17 quý liên tiếp, chuỗi tăng trưởng ấn tượng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008, và Eurozone cũng đang tạo ra việc làm nhanh hơn dự đoán.
Thế nhưng vấn đề đau đầu nhất đối với ECB là tăng trưởng tiền lương vẫn “ì ạch”, qua đó khiến lạm phát khó chạm tới mức mục tiêu gần 2%.

Tình trạng này cho thấy chính sách tiền tệ nới lỏng có thể sẽ còn được tiếp tục trong nhiều năm tới. Thậm chí, ECB cho biết nếu triển vọng kinh tế trở nên xấu đi thì Hội đồng điều hành của ECB sẵn sàng mở rộng chương trình mua trái phiếu cả về thời gian lẫn quy mô.
Tuy nhiên, Chủ tịch Mario Draghi cũng phát đi tín hiệu rằng những thay đổi chính sách sẽ chỉ diễn ra từng bước một, để ngỏ khả năng ECB có thể sẽ thảo luận về việc thu hẹp các chương trình mua tài sản vào tháng Chín tới.

Ngay sau bình luận trên của Chủ tịch ECB, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm qua so với đồng euro trong phiên ngày 20/7.
>>>ECB giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục