ECB có khả năng sớm thu hẹp dần chương trình kích thích kinh tế

13:53' - 28/06/2017
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi đã phát đi tín hiệu rằng ECB có khả năng sẽ thu hẹp quy mô chương trình kích thích kinh tế.
ECB có khả năng thu hẹp dần chương trình kích thích kinh tế. Ảnh: EPA

Tại một cuộc hội thảo diễn ra ở Sintra (Bồ Đào Nha) ngày 27/6, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi đã phát đi tín hiệu rằng ECB có khả năng sẽ thu hẹp quy mô chương trình kích thích kinh tế nếu nền kinh tế tiếp tục vững mạnh. Song, ông Draghi cũng lưu ý rằng tiến trình này sẽ được tiến hành một cách từ từ và cẩn trọng.
Nhận định trên của ôngDraghi đã đẩy đồng euro tăng 0,9% so với đồng USD lên 1,128 USD. Các chuyên gia cho rằng sự chấm dứt chương trình kích thích kinh tế của ECB sẽ đẩy đồng euro lên giá so với các đồng tiền khác.
Hiện nay, các nhà quansát trên thị trường đang chờ đợi những dấu hiệu về thời điểm ECB sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trị giá 60 tỷ euro (67 tỷ USD)/tháng.

Quyết định thu hẹp dần chương trình kích thích kinh tế của ECB đang được theo dõi sát sao bởi động thái này có thể tác động trên diện rộng đối với với các chính phủ, nhà đầu tư và cả người tiêu dùng.
Nhiều nhà phân tích dự báo ECB có thể đưa ranhững thông tin rõ ràng hơn tại cuộc họp vào ngày 7/9 tới.
Trước đó, ngày 8/6,cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu đã khép lại tại thành phố Tallinn của Estonia với ECB quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục, đồng thời không tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan tới việc điều chỉnh lãi suất trong vài tháng tới.
Theo các số liệu sơ bộ, kinh tế Eurozone có 15 quý tăng trưởng liên tục và đã tăng 0,5% trong quý IV/2016 và quý I năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục