ECB tìm cách cho vay lượng lớn trái phiếu chính phủ đang nắm giữ

06:58' - 26/11/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang tìm cách "giải phóng" lượng trái phiếu chính phủ rất lớn mà ECB đang nắm giữ.
Theo các nguồn thông tin từ Frankfurt, ECB "giải phóng" lượng trái phiếu này bằng cách tạo điều kiện cho các ngân hàng vay chúng để tránh nguy cơ "đóng băng" trên thị trường vốn ngắn hạn trị giá 5.500 tỷ euro - điều đang làm suy yếu hệ thống tài chính của châu lục.

ECB đã mua tổng cộng hơn 1.000 tỷ euro (1.060 tỷ USD) trái phiếu chính phủ của các nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và mục tiêu lạm phát trong khu vực này. Với cách thức như vậy, ECB đã loại bỏ một yếu tố chính trong thỏa thuận mua lại (còn gọi là repo), theo đó các doanh nghiệp tài chính cho vay lẫn nhau dựa vào tài sản thế chấp, nhất là các trái phiếu chính phủ có mức xếp hạng cao như của Đức.

Các quỹ đầu tư sử dụng hoạt động repo để có nguồn tài chính cung cấp cho hoạt động thương mại, và ECB coi đó là một kênh chủ yếu để “điều chuyển” các biện pháp kích cầu của cơ quan này tới nền kinh tế.

Sự "đóng băng" trong hoạt động liên quan đến repo sẽ dẫn tới nguy cơ vô hiệu hóa một phần các biện pháp kích thích tăng trưởng của ECB, khi tác động bất lợi tới hoạt động cho vay giữa các tổ chức tài chính và khiến các thị trường trái phiếu dễ bị ảnh hưởng xấu bởi các đợt bán tháo ồ ạt. Nhằm tránh nguy cơ này, ECB muốn tạo điều kiện cho các ngân hàng dễ dàng vay số trái phiếu chính phủ đã mua để chúng có thể được sử dụng như tài sản thế chấp cho những khoản vay theo repo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục