EU cảnh báo về đường "biên giới cứng" hậu Brexit

18:55' - 09/01/2017
BNEWS Báo "Independent" của Ireland dẫn lời ông Hogan nói rằng nếu Anh rời EU, thì một đường "biên giới cứng", liên quan đến việc kiểm soát nhận dạng và thuế quan, sẽ không thể tránh khỏi.

Ngày 9/1, Ủy viên Nông nghiệp và Nông thôn của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan cho rằng việc quay lại đường "biên giới cứng" giữa Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland được xem là không thể tránh khỏi nếu Anh rời khỏi liên minh này, còn gọi là Brexit.

Báo "Independent" (Độc lập) của Ireland dẫn lời ông Hogan nói rằng nếu Vương quốc Liên hiệp Anh rời EU, thì một đường "biên giới cứng", liên quan đến việc kiểm soát nhận dạng và thuế quan, sẽ không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, ông Hogan hy vọng rằng EU có thể thuyết phục London nhất trí quan điểm chung với đảo Ireland để tránh các biện pháp trên và duy trì các khu vực đi lại chung giữa hai nước đã đặt ra khi gia nhập EU vào năm 1972.

Trước đó, ngày 5/1, Bộ Ngoại giao CH Ireland cho biết số lượng công dân Anh nộp đơn xin cấp hộ chiếu CH Ireland tăng 40% kể từ khi cử tri Anh quyết định rời EU vì những người này muốn được hưởng quy chế tự do đi lại trong EU.

Bắc Ireland, một vùng lãnh thổ của Anh, sẽ là biên giới đất liền duy nhất giữa Anh với EU hậu Brexit. Các nhà lãnh đạo Dublin và Belfast tại London cho biết họ muốn tránh một đường "biên giới cứng", với việc kiểm soát hải quan và các đồn biên phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục