Hậu Brexit: Thị trường M&A của nước Anh sa sút

05:31' - 07/01/2017
BNEWS Cú sốc Brexit đã khiến cho thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) của nước Anh lao đao.

Các doanh nghiệp nước ngoài tận dụng sự mất giá mạnh của đồng bảng Anh so với đồng USD để thâu tóm các doanh nghiệp của nước này.

Một xu hướng rõ nét đang chi phối hoạt động M&A ở “xứ sở sương mù” trong thời kỳ hậu Brexit là các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện các giao dịch mua bán và sáp nhập bằng đồng USD để kiếm lời, trong khi hoạt động này giữa các doanh nghiệp của nước Anh với nhau lại sụt giảm mạnh.

Cụ thể, năm 2016, giá trị các thương vụ M&A của nước Anh được thực hiện bởi các doanh nghiệp nước ngoài đạt 143,7 tỷ USD, giảm so với năm 2015 những vẫn trên mức trung bình năm của giai đoạn 2010-2015. Trong khi đó, với chỉ 1.355 thương vụ, hoạt động M&A trong nội địa nước Anh chỉ ở mức 33,7 tỷ USD, dưới mức trung bình năm trong giai đoạn kể trên (53,4 tỷ USD).

Ông Tim Lee, chuyên gia của công ty luật Baker & McKenzie cho rằng đồng bảng Anh mất giá mạnh đã trở thành động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường M&A ở đảo quốc này.

Trước đó, năm 2015 là năm kỷ lục của thị trường M&A ở nước Anh nhờ một loạt các thương vụ “khủng” của các công ty niêm yết tại nước này, trong đó có thỏa thuận của “đại gia” ngành bia Anheuser-Busch Inbev mua SABMiller với giá 110,3 tỷ USD và Shell sáp nhập với BG Group trong thương vụ trị giá 53 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục