EU nhiều khả năng tiếp tục cấm vận kinh tế Nga

15:21' - 29/05/2016
BNEWS Mặc dù có sự khác biệt về quan điểm trong nội bộ Liên minh châu Âu (EU) đối với vấn đề dừng hay tiếp tục trừng phạt Nga, song nhiều khả năng lệnh cấm vận kinh tế sẽ không được dỡ bỏ.
EU nhiều khả năng tiếp tục cấm vận kinh tế Nga. Ảnh: reuters

Theo tờ Sueddeutsche Zeitung (Đức), tại các nước vùng Baltic, quan điểm phản đối việc dỡ bỏ cấm vận Nga đang mạnh. Còn ở một số quốc gia khác, trong đó có Đức, ngày càng có nhiều tiếng nói đòi giảm nhẹ.

Sau cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Linas Linkevicius mới đây đã tuyên bố rằng ông không thấy bất cứ lý do nào để thay đổi lệnh cấm vận bởi vì tình hình không được cải thiện. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Steinmeier khẳng định: “Nếu đến cuối tháng Sáu tới lệnh cấm vận không được tất cả 28 nước gia hạn thì nó sẽ tự động chấm dứt”.

Tại Tây Ban Nha, Italy và Hy Lạp, quan điểm phản đối việc tiếp tục cấm vận Nga đang mạnh lên, nhiều người muốn ít nhất cũng có sự nới lỏng trừng phạt.

Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel mới đây tuyên bố: “Kinh nghiệm cho thấy trong tương lai lâu dài thì việc cô lập (Nga) sẽ không đem lại điều gì hết". Có nhiều nhận định nghiêng về phương án lệnh cấm vận vừa được kéo dài và vừa được giảm nhẹ. Theo tờ Der Tagesspiegel, phía Ukraine không hài lòng trước việc Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel muốn từng bước dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Tờ Der Tagesspiegel đánh giá rằng cho đến nay không một điểm nào trong hiệp định ký vào tháng 2/2015 ở Minsk được thực hiện. Điều kiện để ngừng bắn cũng bị vi phạm, tiến tình giải quyết hòa bình cuộc xung đột chưa nhích khỏi "điểm chết". Hiện tại cũng chưa có sự nhất trí trong vấn đề bầu cử khu vực ở Đông Ukraine.

Theo tờ Le Monde (Pháp), Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carl Bildt, một trong những người khởi xướng chương trình “Đối tác phương Đông” của EU, chủ trương tiếp tục cấm vận Nga.

Ông Carl Bildt tuyên bố: “Lệnh cấm vận Moskva cần phải có hiệu lực cho đến khi Nga thay đổi lập trường. Việc dỡ bỏ sẽ được thực hiện chỉ với điều kiện Hiệp định Minsk được thực thi đầy đủ. Việc cấm vận bị bãi bỏ khi chưa đủ các điều kiện sẽ làm mất ảnh hưởng của EU và Mỹ đối với Điện Kremlin và một quyết định như thế sẽ khiến cuộc xung đột kéo dài”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục