EU thúc đẩy FTA với Australia và New Zealand

19:42' - 22/05/2018
BNEWS EU đã chính thức khởi động đàm phán thương mại với Australia và New Zealand, trong nỗ lực thúc đẩy các thỏa thuận tự do thương mại (FTA) trước sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ tại Mỹ.

Theo ông Emil Karanikolov, Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, quyết định trên củng cố cam kết của Liên minh châu Âu (EU) với thế giới về mở cửa thị trường, tự do thương mại và hợp tác toàn cầu.

EU nhấn mạnh các thỏa thuận thương mại sẽ tập trung vào lĩnh vực chế tạo, công nghiệp, thay vì nông nghiệp, giữa bối cảnh nhiều người lo ngại rằng các sản phẩm thịt và sữa từ các nước như Australia hay New Zealand có thể tràn vào châu Âu.

Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom khẳng định các thỏa thuận tự do thương mại nếu đạt được sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Bà Malmstrom nhận định việc khởi động các cuộc đàm phán với các đối tác có chung lập trường sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều nước đang bị cuốn theo chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý rằng động thái trên của EU cũng đặt ra thách thức đối với nước Anh, vốn có quan hệ mật thiết với các đối tác trong Khối Thịnh vượng Chung (trong đó có Australia và New Zealand), liên quan đến những ưu tiên thời hậu Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục