Mỹ hy vọng đạt thỏa thuận sửa đổi NAFTA vào giữa tháng 5

21:26' - 02/05/2018
BNEWS Quốc hội Mỹ có thể mất vài tháng để sửa đổi bộ luật hiện hành cho phù hợp với thỏa thuận NAFTA mới và phê chuẩn bộ luật này.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu tại cuộc họp báo ở Mexico City, Mexico ngày 6/3. THX/TTXVN

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bày tỏ hy vọng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào giữa tháng 5, để Quốc hội Mỹ có thêm thời gian phê chuẩn thỏa thuận này.

Theo kế hoạch, ông Lighthizer sẽ gặp các đại diện thương mại của Canada và Mexico tại Washington để nối lại đàm phán NAFTA vào ngày 7/5 tới, sau chuyến thăm Trung Quốc.

Phát biểu tại một sự kiện do Phòng Thương mại Mỹ tổ chức, ông Lighthizer nói: “Nếu chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tốt đẹp, tôi muốn thỏa thuận này sẽ hoàn tất trong vòng một tới hai tuần tới (tính từ ngày 7/5)”.

Quốc hội Mỹ có thể mất vài tháng để sửa đổi bộ luật hiện hành cho phù hợp với thỏa thuận NAFTA mới và phê chuẩn bộ luật này.

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết thêm nếu không đạt được thỏa thuận theo thời điểm như vậy, sẽ "không thể chắc chắn" liệu có hoàn tất thỏa thuận trước cuộc bầu cử hay không.

Ông Lighthizer cho rằng việc bỏ phiếu về NAFTA vào thời điểm hiện tại sẽ tốt hơn, bởi Quốc hội mới sẽ có một số ưu tiên khác biệt so với Quốc hội hiện nay. Mỹ sẽ tiến hành bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 tới và một Quốc hội mới sẽ ra mắt vào tháng 1/2019.

Các cuộc đàm phán tái thương lượng về thỏa thuận NAFTA bắt đầu từ tháng 8/2017 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận có hiệu lực 23 năm. Sau 7 vòng đàm phán, các nước Mỹ, Canada và Mexico vẫn bất đồng về một số quy định liên quan đến xuất xứ ô tô và nhiều vấn đề khác.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục