EU vạch kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt Nga

11:20' - 16/02/2016
BNEWS Báo Đức Deutsche Welle mới đây cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ thực thi 14 dự án năng lượng nhằm giảm sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu (EU) vào nguồn cung khí đốt Nga.

Để đạt mục tiêu này, cơ sở hạ tầng truyền dẫn khí đốt hiện có của EU sẽ được bổ sung thêm một số tuyến đường ống dẫn khí đốt mới. 

Cụ thể, Brussels có kế hoạch khởi động sáu dự án ở các nước Baltic và khu vực Đông Nam Âu, vốn phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung khí đốt của Nga.  

Ví dụ, các nước Estonia, Latvia, Lithuania và Phần Lan sẽ kết nối với mạng đường ống toàn châu Âu. Ảnh minh họa: RT.

Hungary có kế hoạch xây dựng một tuyến đường ống dẫn từ Croatia, đồng thời Bulgaria và Romania sẽ nhận khí đốt từ Hy Lạp. Hai dự án nữa nhằm cải thiện nguồn cung khí đốt giữa Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp.
EC đã xác định tất cả các phương án trong khuôn khổ chiến lược về tiếp nhận, vận chuyển và lưu trữ khí đốt tự nhiên hóa lỏng, là một phần của khái niệm an ninh năng lượng châu Âu.

Để làm điều này, Brussels đề xuất chín nước đóng vai trò như "các khu vực năng lượng", trong trường hợp khủng hoảng, có thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các nước láng giềng EU.
Hiện 1/3 nhu cầu khí đốt của EU được đảm bảo bằng nguồn cung khí đốt từ Nga. Về phần mình, Nga vẫn có ý định thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc-2, vốn bị đa phần các nước thành viên EU phản đối./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục