EU yêu cầu các công ty đa quốc gia minh bạch về thuế

11:03' - 05/07/2017
BNEWS Ngày 4/7, các nghị sĩ châu Âu đã đồng ý với quy định buộc các công ty đa quốc gia phải minh bạch dữ liệu về kế toán và thuế tại tất cả các nước liên quan.

Tuy nhiên, EU vẫn chấp nhận ngoại lệ đối với các trường hợp được đánh giá là nhạy cảm về mặt thương mại.

Được trình bày bởi Ủy ban châu Âu từ tháng 4/2016 sau các vụ bê bối rò rỉ “LuxLeaks” và “Hồ sơ Panama”, quy định trên là nhằm bắt buộc các doanh nghiệp phải khai báo doanh thu, lợi nhuận cùng các dữ liệu về thuế và các khoản phải đóng liên quan đến thuế phát sinh tại các quốc gia nơi các doanh nghiệp này có hoạt động kinh doanh.

Văn bản này vừa được Nghị viện châu Âu thông qua liên quan đến các công ty châu Âu và các chi nhánh châu Âu của các tập đoàn đa quốc gia có doanh thu từ 750 triệu euro trở lên.

Tổ chức phi chính phủ Oxfam đánh giá đây là một bước tiến mới trong cuộc chiến chống thất thu thuế, nhưng văn bản vẫn còn những lỗ hổng cho phép các công ty có thể "lách" luật.

Theo nghị sĩ người Pháp Pascal Durand, có khoảng 6.000 tập đoàn từ nay trở đi sẽ phải thực hiện các quy định về khai báo thông tin này.

Trong khi đó, nghị sĩ người Đức Markus Ferber cảnh báo về những “thiệt hại” mà các công ty châu Âu có thể phải đối mặt về khả năng cạnh tranh nếu buộc phải tiết lộ tất cả các thông tin nhạy cảm tại một nước thứ ba, trong khi các công ty nước ngoài lại không phải tuân thủ quy định tương tự.

Tuy nhiên, quy định này chưa chắc sẽ được các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn. Đối với một quy định liên quan đến vấn đề thuế, việc phê chuẩn cần đến quyết định đồng thuận của toàn bộ 28 quốc gia thành viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục