Euro vẫn vững giá sau quyết sách của ECB

17:33' - 04/12/2015
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 4/12, đồng euro chỉ giảm nhẹ so với đồng USD và đồng yen Nhật Bản sau khi ECB khiến thị trường thất vọng với gói kích thích kinh tế mới của mình.
Đồng euro vững giá sau quyết sách của ECB. Ảnh: Reuters

Cụ thể, đồng euro giảm nhẹ xuống còn 1,0920 USD đổi 1 euro và 133,95 yen = 1 euro từ mức 1,0947 USD/euro và 134,23 yen/euro trong phiên trước đó tại Mỹ.

Trước đó, những dự đoán rằng ECB sẽ tăng cường chương trình kích cầu đối với Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bằng cách tiếp tục nới lỏng các chính sách tiền tệ và mở rộng chương trình mua trái phiếu để vực dậy nền kinh tế trì trệ của khối đã khiến đồng euro giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng đồng tiền chung châu Âu còn có thể tiến ngang giá với đồng USD lần đầu tiên kể từ năm 2002 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sau cuộc họp chính sách diễn ra hôm 3/12, mặc dù ECB đã quyết định hạ lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại xuống -0,3% (từ mức -0,2% hiện nay) và kéo dài chương trình mua tài sản (APP) trị giá 60 tỷ euro/tháng thêm sáu tháng cho tới cuối tháng 3/2017.

Song quy mô của những biện pháp kích cầu này vẫn là chưa đủ đối với giới đầu tư. Đây là nguyên nhân khiến đồng euro không giảm nhiều như dự báo trước đó.

Ngoài ra, đồng euro cũng giành lợi thế so với đồng USD sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết thể chế này sẽ thận trọng với quyết định tăng lãi suất trước những lo ngại rằng việc này có thể đẩy đồng bạc xanh lên quá cao.

Trong phiên này, đồng bạc xanh được giao dịch ở mức 122,66 yen/USD so với mức 122,61 yen/USD trong phiên trước đó tại New York.

Nếu so với các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi, đồng USD tỏ ra “yếu thế” hơn khi lần lượt giảm 0,7%, 0,1% và 0,1% so với đồng won của Hàn Quốc, đồng rupiah của Indonesia và đồng baht của Thái Lan.

Phương Nga (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục