Fed bị "chia rẽ" trước quyết định tăng lãi suất

10:48' - 17/08/2017
BNEWS Giới chức Fed đang do dự trước quyết định tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát thấp.
Fed bị "chia rẽ" trước quyết định tăng lãi suất. Ảnh: AFP/TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang thận trọng cân nhắc các quyết định tới đây của mình trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát thấp. Nhiều ý kiến từ giới hoạch định chính sách của cơ quan này cho rằng cần "kiên nhẫn" và tạm hoãn việc tăng lãi suất cơ bản cho tới khi có dấu hiệu lạm phát tăng.

Biên bản công bố ngày 16/8 về cuộc họp ngày 25-26/7 vừa qua của FED cho thấy giới chức FED đang "e ngại" và chia rẽ về tình hình lạm phát yếu. Một mặt, một số thành viên của FED cho rằng tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp sẽ gây ra các bất ổn tài chính.

Trong khi đó, lại có ý kiến cho rằng trong tình trạng lạm phát vẫn chưa tăng, cần đợi thêm một thời gian nữa rồi mới tăng lãi suất. Những người ủng hộ quan điểm này cho rằng FED nên "kiên nhẫn" khi cân nhắc quyết định tăng lãi suất cơ bản cho tới khi có dấu hiệu mới từ lạm phát.

Cũng theo biên bản trên, về cơ bản, các thành viên của FED cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong nửa cuối năm nay và có thể sẽ chỉ ổn định trong một vài năm tới. Trong suốt 5 năm qua, tỷ lệ lạm phát của Mỹ chưa thể đạt mục tiêu 2% mà FED đặt ra.

Nhìn chung, các thành viên của FED chia sẻ quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ sẽ sẽ tiếp tục đà phục hồi. Biên bản cuộc họp tháng 7 cũng để ngỏ khả năng rằng sớm nhất là trong cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới, FED có thể thông báo kết luận về chương trình nới lỏng định lượng nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trong nhiều năm qua, hướng tới từng bước thu hẹp chương trình có giá trị khoảng 4.200 tỷ USD này.

Trước đó, FED đã tăng lãi suất 2 lần vào tháng 12/2016 và tháng 3/2017 và các chuyên gia kinh tế dự báo khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 1 lần nữa trong tháng 12 tới. Giới quan sát cũng cho rằng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản trong năm 2018.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của FED đưa ra cùng ngày với thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải thể 2 hội đồng cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống là Hội đồng Ngành sản xuất Mỹ và Diễn đàn Chiến lược và chính sách. Hai sự kiện này đã tác động tiêu cực tới thị trường hối đoái, khiến đồng USD mất giá 0,3% trong phiên giao dịch cuối ngày tại thị trường New York./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục