Fed nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần một thập kỷ

04:21' - 17/12/2015
BNEWS Ngày 16/12 theo giờ Mỹ (sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,25-0,5%.
Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ. Ảnh: Reuters/TTXVN

Quyết định trên được Fed đưa ra trên cơ sở nhận định rằng các điều kiện trên thị trường lao động Mỹ đã được cải thiện đáng kể trong năm nay. Fed cũng tin tưởng lạm phát trong thời gian trung hạn sẽ tăng lên mức mục tiêu 2%.

Mike O'Rourke, chiến lược gia hàng đầu về thị trường tại Jones Trading chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng bước khởi động của tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ sẽ là chất xúc tác để bình thường hóa môi trường đầu tư".

Bước đi của Fed trùng khớp với dự đoán của thị trường. Trước đó, giới chuyên gia cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng trưởng khá ổn định - tín hiệu cho thấy Fed đã đến lúc dừng áp dụng mức lãi suất siêu thấp đã được duy trì lâu nay để thúc đẩy sự phục hồi nền kinh tế sau cuộc Đại suy thoái năm 2008-2009.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Ủy ban Kinh tế chung thuộc Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng này, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng đã đưa ra nhận định các điều kiện kinh tế trong nước đã đủ mạnh để có thể bắt đầu nâng lãi suất trong tháng này.

Trước thềm cuộc họp chính sách của Fed, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã cảnh báo về tác động của việc Mỹ tăng lãi suất đối với dòng vốn ra-vào các thị trường mới nổi, đồng thời lưu ý điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng bất lợi lên các ngân hàng của Anh.

Ủy ban chính sách tài chính Anh (FPC) nhận định: hiện không dễ để đưa ra dự đoán những phản ứng của thị trường sẽ như thế nào sau khi Fed ra quyết định tăng lãi suất.

Theo FPC, các dòng vốn thường khá nhạy cảm với những thay đổi về chính sách tiền tệ trên toàn thế giới.

Việc Mỹ tăng lãi suất gây nguy cơ thoái vốn gia tăng tại các nền kinh tế mới nổi và khiến các nền kinh tế này phải ứng phó bằng việc tăng lãi suất trong nước, vốn đã ở mức cao trong nhiều trường hợp.

Nhà kinh tế trưởng của Societe Generale, Olivier Garnier cho rằng nếu muốn giữ được sự ổn định của đồng tiền, các nền kinh tế mới nổi sẽ phải tăng lãi suất; nhưng cũng khuyến nghị nếu nền kinh tế đã rơi vào tình trạng giảm tốc hoặc thậm chí là suy thoái trong một số trường hợp thì các nước nên làm điều ngược lại.

Theo dự báo của hãng tin Anh Reuters, Fed sẽ nâng lãi suất một cách dần dần sau lần tăng này. Lộ trình nâng lãi suất "từ tốn" của Fed nhằm "vỗ yên" thị trường, vốn đã bị "kích động" bởi tình trạng mất giá của dầu thô và xu hướng đi xuống của đồng NDT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục