Quan chức Fed lạc quan về kinh tế Mỹ

19:14' - 16/12/2015
BNEWS Các quan chức Fed lạc quan rằng thị trường việc làm của Mỹ đã dần ổn định, trong khi nhu cầu tiêu dùng trong nước khởi sắc, dẫn đến nhu cầu tăng lương, sẽ là những yếu tố đẩy lạm phát lên cao
Các quan chức Fed đều lạc quan với triển vọng của kinh tế Mỹ trong tương lai. Ảnh: TTXVN

Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này hầu như không thay đổi trong tháng 11/2015, trong lúc chỉ số lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) ghi dấu mức tăng 0,2% tháng thứ ba liên tiếp, nhờ giá vé máy bay, chi phí mua xe cộ mới và chăm sóc sức khỏe đều gia tăng.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, chỉ số lạm phát chính của Mỹ chỉ tăng 0,5% do chịu tác động tiêu cực từ sự sụt giảm của giá năng lượng và thực phẩm, trong khi đồng USD lên giá, khiến giá các mặt hàng nhập khẩu trở nên “dễ chịu” hơn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt giữa hai chỉ số CPI.

Chỉ số lạm phát lõi của Mỹ đã tăng 2% trong vòng 12 tháng qua, mức tăng lớn nhất của chỉ số này kể từ tháng 5/2014.

Theo các chuyên gia kinh tế, chỉ số này nhiều khả năng sẽ được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) xem như một “kim chỉ nam” trong quyết định nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách trong hai ngày 15-16/12, bất chấp đà lao dốc hiện tại của giá xăng dầu trên thị trường năng lượng.

Chủ tịch Fed Janet Yellen tin rằng những bất ổn đang diễn ra trên thị trường năng lượng sẽ sớm chấm dứt, giúp đưa lạm phát tới mức mục tiêu 2% mà Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - đề ra.

Bên cạnh đó, các quan chức Fed cũng lạc quan rằng thị trường việc làm của Mỹ đã dần ổn định, trong khi nhu cầu tiêu dùng trong nước khởi sắc, từ đó dẫn đến nhu cầu tăng lương, sẽ là những yếu tố đẩy lạm phát lên cao.

Paul Ashworth, chuyên gia kinh tế thuộc Capital Economics (chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn), nói ông hy vọng lạm phát tăng cao sẽ “tiếp sức” để Fed nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục gần 0% lên.

Trong khi đó, một số chuyên gia khác lại cho rằng Fed sẽ chỉ nâng lãi suất một cách “từ tốn” và sẽ lên khoảng 1% vào thời điểm này năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục