Gần nửa triệu mỗi quả, bưởi "tiến vua" vẫn cháy hàng!

11:37' - 19/01/2017
BNEWS Bưởi đỏ Luận Văn (Thanh Hóa) là sản vật “tiến vua” dưới thời Hậu Lê đang được người dân săn đón mua về sử dụng trong dịp Tết.

Bưởi đỏ Luận Văn hay còn được gọi là bưởi “tiến vua” được trồng tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Bưởi "tiến vua" xứ Thanh luôn đắt hàng khi giáp Tết.

Hàng năm, vào dịp giáp Tết Nguyên đán, bưởi đỏ Luận Văn lại được người dân địa phương và nhiều vùng khác trong cả nước đến mua bưởi về dùng, làm quà biếu và đặt hàng để bán ra thị trường...

Bưởi Luận Văn có vị ngọt, mọng nước và có mùi thơm đặc trưng.

Khi quả còn nhỏ, bưởi có màu xanh rồi từ từ chuyển sang màu vàng và khi chín thì chuyển sang màu đỏ. Điều khác biệt là bưởi đỏ cả ruột và vỏ bên ngoài, thú vị hơn nếu như lau vỏ bưởi bằng rượu thì quả sẻ giữ được màu sắc và để được rất lâu.

Ông Lê Viết Huấn, một người trồng bưởi lâu năm ở Luận Văn cho biết: “Gia đình tôi có 30 cây bưởi đỏ năm nay cho thu hoạch khoảng 2.000 quả với mức giá bán bình quân cho thương lái tại vườn từ 60.000-100.000 quả trở lên tùy từng loại xấu hay đẹp, to hay nhỏ. Hiện thương lái lấy hết chỉ còn khoảng 100 quả còn lại”.

Gần Tết, mỗi quả bưởi có thể bán được 400.000 đồng.

Cứ đến tháng 9-10 âm lịch hàng năm, các thương lái ở tận Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Quảng Ninh... đến đặt hàng. Đến đầu tháng 12 âm lịch, thương lái đến tận vườn cắt bưởi và vận chuyển đi tiêu thụ nên vào thời điểm này hầu hết bưởi Luận Văn đã được bán hết.

Anh Nguyễn Văn Thêm người trồng giống bưởi "tiến vua" ở đây kể, vào thời điểm năm ngoái, nếu quả bưởi to, tròn, đẹp, gia đình anh bán giá cao nhất là 400.000 nghìn đồng/quả.

Ở làng Luận Văn hầu hết các gia đình đều trồng bưởi "tiến vua". Nhà ít thì trồng một hoặc 2 cây, nhà nhiều thì trồng vài chục cây.

Theo nhiều hộ trồng bưởi tại địa phương, năm nay bưởi được mùa nhưng do thời tiết khắc nghiệt hơn nên vỏ bưởi xấu hơn mọi năm.

Ngoài bán bưởi quả người trồng bưởi Luận Văn còn bán cây giống với giá 100.000 đồng cây cho những ai có nhu cầu mua giống.

Hiện nay, toàn xã có khoảng 10ha trồng bưởi với khoảng 4.000 gốc và đang tiếp tục nhân rộng các mô hình tại địa phương cũng như các vùng lân cận.

Bưởi Luận Văn là sản vật “tiến vua” thời Hậu Lê.
Ông Lê Viết Huấn bên cây bưởi "tiến vua" tròn 10 năm tuổi.
Cứ gần áp Tết Nguyên đán, bưởi Luận Văn luôn trong tình trạng cháy hàng.
Đóng hàng cho khách vận chuyển đi địa phương khác.
Giống bưởi "tiến vua" ở Luận Văn khi quả nhỏ có màu xanh sau đó vàng dần và khi chín có màu đỏ gấc.
Bưởi Luận Văn năm nay được mùa nhưng vẫn khan hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục