General Motors đề xuất kế hoạch đầu tư dài hạn ở Hàn Quốc

08:00' - 22/02/2018
BNEWS Nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ đề xuất đầu tư 2,8 tỷ USD vào chi nhánh đang làm ăn thua lỗ của GM ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm tới và kêu gọi Seoul cấp vốn cho kế hoạch đầu tư này.
General Motors đề xuất đầu tư 2,8 tỷ USD vào chi nhánh đang làm ăn thua lỗ của GM ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm tới. Ảnh: TTXVN

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ đề xuất đầu tư 2,8 tỷ USD vào chi nhánh đang làm ăn thua lỗ của GM ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm tới và kêu gọi Seoul cấp vốn cho kế hoạch đầu tư trên.
Cuối tuần qua, GM thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Gunsan, phía Tây Nam Seoul và cân nhắc về “số phận” của ba nhà máy còn lại của hãng tại “xứ sở kim chi”.
Theo quan chức Hàn Quốc, GM đề nghị Seoul bơm tiền vào GM Korea thông qua Ngân hàng Đầu tư Hàn Quốc (KDB, ngân hàng quốc doanh), vốn sở hữa 17% cổ phần của GM Korea.
Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Thương mại Paik Un-gyu cho biết Seoul yêu cầu trước tiên cần kiểm toán các hoạt động “không rõ ràng” của GM tại nước này, vốn đang sử dụng khoảng 16.000 lao động.

Theo ông, hệ thống “không rõ ràng” của GM Hàn Quốc liên quan đến chi phí hàng hóa cao, các khoản thanh toán lãi suất và các biện pháp hỗ trợ tài chính không công bằng đối với trụ sở chính của GM.
Bộ trưởng Paik cho biết thêm rằng trước khi Seoul cam kết về nguồn vốn, Chính phủ Hàn Quốc cần sự đảm bảo của GM về một cam kết dài hạn của nhà sản xuất này. Trong giai đoạn 2014-2016, GM Korea lỗ ròng 1.900 tỷ won.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết các chi phí gia tăng đã trở thành mối lo ngại ngày càng lớn đối với các nhà sản xuất ô tô hoạt động kinh doanh ở Hàn Quốc.

KAMA cho biết Hàn Quốc là nước sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đức và Ấn Độ. Tính trong cả năm 2017, sản lượng toàn ngành ô tô Hàn Quốc giảm 2,7% so với năm 2016 xuống còn 4,11 triệu chiếc.
Năm 2017, tổng doanh số bán của GM Korea đã giảm 12% so với năm 2016 xuống còn 524.547 xe. Công ty này đã không cho ra mắt thêm bất kỳ một mẫu xe mới nào kể từ khi “trình làng” mẫu xe cỡ nhỏ Cruze hồi đầu năm ngoái./.

Xem thêm:

>>>Chevrolet Việt Nam đạt doanh số bán xe cao nhất trong lịch sử

>>>GM quyết tâm biến điều không thể thành có thể

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục