Giá dầu châu Á ổn định khi sản lượng của Mỹ giảm

17:04' - 19/10/2017
BNEWS Giá dầu giao dịch tại châu Á ổn định trong phiên 19/10, nhờ nỗ lực cắt giảm nguồn cung mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được tiếp tục, căng thẳng ở Trung Đông và sản lượng của Mỹ giảm.
Giá dầu châu Á  ổn định khi sản lượng của Mỹ giảm. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Giá dầu Brent kỳ hạn ở mức 58,19 USD/thùng vào chiều 19/10 tại sàn giao dịch điện tử Singapore, sát với mức chốt phiên trước, và tăng khoảng 30% so với thời điểm giữa năm. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 52,03 USD/thùng, cũng sát mức chốt phiên trước, nhưng tăng gần 25% so với với hồi tháng Sáu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 18/10 cho biết, dự trữ dầu thô của nước này giảm 5,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 13/10, xuống 456,49 triệu thùng. Sản lượng dầu của nước này giảm 11% trong tuần trước, xuống 8,4 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2014, khi hoạt động sản xuất bị đình trệ do bão Nate đổ bộ vào bờ biển vùng Vịnh hồi đầu tháng.
Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho rằng có rủi ro đối với nguồn cung do bất ổn chính trị ở các khu vực từ Trung Đông tới Nam Mỹ. Theo ngân hàng Hà Lan ING, rủi ro địa chính trị lại hiện diện trên thị trường dầu mỏ và đây là lý do để nâng dự báo giá dầu Brent quý IV/2017 từ 45 USD/thùng lên 52 USD/thùng.
Còn theo ngân hàng Mỹ Citi, năm nước sản xuất dầu mỏ là Iran, Iraq, Libya, Nigeria và Venezuela tiếp tục chứng kiến nguy cơ gián đoạn nguồn cung, với xuất khẩu dầu mỏ từ khu vực phía bắc Iraq bị đe dọa do căng thẳng leo thang giữa chính quyền khu vực người Kurd, Chính phủ Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Mỹ dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, cho Quốc hội 60 ngày để đưa ra quyết định về hành động tiếp theo. Trong các đợt trừng phạt trước nhằm vào Iran, nguồn cung dầu cho thị trường giảm khoảng 1 triệu thùng dầu.
Và giới phân tích nhận định nguồn cung dầu sẽ thắt chặt hơn khi OPEC và các đối tác, bao gồm Nga, được cho là sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sau khi thỏa thuận hết hạn vào tháng 3/2018. Theo nhà cố vấn về chứng khoán và sản phẩm phái sinh Shane Chanel của ASR Wealth Advisers, OPEC quyết tâm cao nhằm đưa thị trường về trạng thái cân bằng và giải quyết lượng dự trữ dư thừa và OPEC cùng với Nga có thể nhất trí gia hạn thỏa thuận thêm chín tháng.
>> Xem thêm: IEA: OPEC cần tiếp tục hạn chế sản lượng dầu mỏ

Tin liên quan

  • Giá dầu thế giới tiếp tục tăng Hàng hoá

    Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

    08:20' - 19/10/2017

    Giá dầu thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 18/10 với giá dầu thô của Mỹ bật lên mức cao nhất trong ba tuần qua do tình hình bất ổn leo thang ở khu vực Trung Đông.

  • Giá dầu châu Á đi lên trong phiên 18/10 Hàng hoá

    Giá dầu châu Á đi lên trong phiên 18/10

    15:26' - 18/10/2017

    Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch 18/10 giữa bối cảnh dự trữ dầu Mỹ giảm và thị trường xuất hiện lo ngại các căng thẳng tại khu vực Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu.

  • Giá dầu thế giới tăng do bất ổn ở Trung Đông Hàng hoá

    Giá dầu thế giới tăng do bất ổn ở Trung Đông

    08:49' - 18/10/2017

    Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 17/10 sau khi tình hình bất ổn leo thang ở Trung Đông đã làm dấy lên quan ngại về hoạt động xuất khẩu dầu của khu vực này.


Tin cùng chuyên mục