Giá dầu giảm tuần thứ ba liên tiếp​

12:09' - 16/12/2017
BNEWS Sau khi trồi sụt thất thường trong suốt tuần qua, thị trường năng lượng thế giới đã khép lại với diễn biến không mấy tích cực.
Trạm bơm tại mỏ dầu Kern River ở Bakersfield, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thị trường năng lượng thế giới ghi dấu tuần giảm giá thứ ba liên tiếp của dầu thô ngọt nhẹ Mỹ và dầu Brent Biển Bắc.
Mặc dù thị trường dầu mỏ khởi đầu tuần này khá thuận lợi trong bối cảnh một tuyến đường ống dẫn dầu ở khu vực Biển Bắc ngừng hoạt động để sửa chữa. Tuy nhiên, giá dầu lại đi xuống trong hai phiên giao dịch liền sau đó (12-13/12), do lượng xăng dự trữ của Mỹ tăng vượt mức dự báo mặc dù lượng dầu dự trữ của nước này sụt giảm.

Trong báo cáo hàng tuần đưa ra ngày 13/12, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay lượng dầu dự trữ của Mỹ đã giảm 5,1 triệu thùng trong tuần trước, giảm nhiều hơn so với dự báo của các nhà phân tích.

Trong lúc lượng xăng dự trữ của Mỹ lại tăng 5,7 triệu thùng, cao hơn mức kỳ vọng tăng 2,5 triệu thùng của thị trường.
Sau khi giá dầu phục hồi vào phiên 14/12, nhờ sự thiếu hụt nguồn dầu từ nước Anh, giá dầu thô Mỹ và dầu Brent lại chạy ngược chiều nhau trong phiên giao dịch cuối tuần.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/12, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1/2018 tăng 26 xu Mỹ (0,5%), lên 57,30 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 2/2018 giảm 8 xu Mỹ (0,1%), xuống 63,23 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ mất 0,1%, còn dầu Brent hạ 0,3%.
Trước đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tổng sản lượng dầu thô nước này trong tuần kết thúc vào ngày 8/12 đã tăng thêm 73.000 thùng/ngày lên 9,78 triệu thùng/ngày. Thông tin này khiến giới đầu tư thêm lo ngại về tình trạng dôi dư nguồn cung dầu mỏ toàn câù.

Ngoài ra, báo cáo mới đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay, nguồn cung dầu toàn cầu đã vọt lên mức cao nhất một năm qua, khi các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ hoạt động mạnh trở lại, đe dọa làm “tổn thương” nỗ lực tái cân bằng thị trường của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thông qua thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Tuy nhiên, báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này đã hạ 4 giàn, xuống còn 747 giàn, qua đó cho thấy hoạt động khai thác dầu của nước này đang có xu hướng giảm, sau khi gia tăng trong ba tuần trước đó.

>>>Chính phủ Anh trấn an người tiêu dùng về sự cố đường ống dẫn dầu Forties

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục