Giá dầu nối dài đà tăng tại thị trường châu Á

16:46' - 16/05/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 16/5, giá dầu tiếp tục đi lên tại thị trường châu Á.
Giá dầu châu Á tiếp tục đà tăng. Ảnh: EPA

Tuyên bố chung của hai nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới là Saudi Arabia và Nga nhằm thúc đẩy việc kéo dài chương trình cắt giảm sản lượng đã nhận được thêm sự đồng thuận từ một số nước khác, qua đó hậu thuẫn đà tăng của giá "vàng đen" trong phiên này.

Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 26 xu Mỹ (0,5%), lên 52,08 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn cũng cộng thêm 25 xu Mỹ (0,5%), lên 49,10 USD/thùng.

Nhằm kiềm chế tình trạng dôi dư nguồn cung, vốn là nguyên nhân kéo giá dầu “trượt dốc” suốt hơn hai năm qua, Saudi Arabia và Nga ngày 15/5 đã nhất trí rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện nay của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cần được kéo dài thêm chín tháng nữa (cho đến tháng 3/2018) để ứng phó với tình trạng dư cung dầu trên thế giới và hỗ trợ giá dầu.

Tuyên bố trên được đưa ra trước cuộc họp chính thức của OPEC dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới tại Vienna, Áo. Tuy vậy, hiện vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng nào được đưa ra và dự kiến vẫn còn một chặng đường dài phía trước để các quốc gia sản xuất dầu khác từng tham gia đợt cắt giảm sản lượng đầu năm nay tiếp tục cùng hành động.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, Essam al-Marzouq, cho biết nước này ủng hộ sáng kiến trên của Saudi Arabia và Nga. Tuy nhiên, theo James Woods, nhà phân tích đầu tư của công ty Rivkin Securities (Australia), nguồn cung dầu toàn cầu vẫn sẽ dư thừa bất chấp nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC. Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Goldman Sachs cũng lưu ý rằng, việc Mỹ liên tục đẩy mạnh sản lượng, tăng tới 10% kể từ giữa năm 2016, đạt 9,3 triệu thùng/ngày, cũng như xu hướng gia tăng sản lượng tại một số nước không tham gia chương trình cắt giảm sản lượng dầu mỏ như Libya và Nigeria, sẽ tác động tiêu cực tới nỗ lực giảm bớt sản lượng.

Giá “vàng đen” đã tăng 2% kể từ khi tuyên bố về kế hoạch kéo dài chương trình cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và Nga được đưa ra. Trong khi đó, giá mặt hàng này đã từng bật tăng tổng cộng 15% trong hai phiên sau khi các nước sản xuất dầu chủ chốt loan báo thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào ngày 30/11/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục