Giá dừa xiêm xanh giảm mạnh

15:53' - 17/10/2017
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, khoảng một tuần nay, giá dừa xiêm xanh ở Bến Tre giảm từ khoảng 80.000 đồng/chục xuống còn dưới 60.000 đồng/chục (12 trái, loại trên 1,3 kg/trái).

Trong khi đó, giá các loại dừa tươi uống nước khác cũng chỉ còn khoảng 30.000 đồng/chục.

Thu hoạch dừa. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Hoảnh, khu phố 3, thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm canh tác hơn 2 ha dừa cho biết, hiện giá tươi đang xuống thấp, trong khi các thương lái cũng không mặn mà trong việc thu mua dừa, khiến cho việc tiêu thụ của nông dân gặp khó khăn.

Theo ông Hoảnh, giá dừa tươi sẽ còn giảm sâu hơn nữa trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm và chỉ tăng trở lại sau Tết Nguyên đán năm 2018.
Trong khi đó, ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây MêKong, xã Hữu Định, huyện Châu Thành (Bến Tre), cho hay, mức giá dừa xiêm xanh loại từ 1,3 kg/trái trở lên, công ty vẫn mua với giá 60.000 đồng/chục. Tuy nhiên, mức giá đó chỉ áp dụng đối với nhà vườn có hợp đồng liên kết tiêu thụ với công ty.
Theo ông Thuật, nguyên nhân giá dừa xiêm xanh nói riêng và giá dừa tươi nói chung giảm do ảnh hưởng của thị trường miền Trung, Bắc giảm cầu vì thời tiết chuyển lạnh. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc gặp sự canh tranh về mẫu mã, trọng lượng, giá thành với dừa xiêm xanh của Thái Lan.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Phạm Thị Hân, thường thì khi kết thúc mùa mưa, giá dừa tươi sẽ tăng trở lại. Hiện dừa tươi của Bến Tre chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, xuất khẩu dừa tươi của địa phương số lượng hiện còn rất khiêm tốn.
Dừa xiêm xanh là loại dừa uống nước được thị trường trong nước ưa chuộng, nhưng giá cả không ổn định, có lúc giá lên tới 130.000 đồng/chục, nhiều lúc rớt xuống chỉ còn 30.000- 40.000 đồng/chục.

Nguyên nhân là do dừa tươi uống nước của tỉnh Bến Tre chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường nội địa, thông qua các thương lái mua của người nông dân đem tiêu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước, chỉ một ít được xuất khẩu.
Bến Tre hiện có khoảng 70.500 ha dừa, chiếm 40% diện tích dừa cả nước, sản lượng gần 600 triệu trái/năm; trong đó, dừa xiêm có diện tích gần 8.000 ha.

>>>Bến Tre tăng cường biện pháp sinh học phòng tránh sâu bệnh hại dừa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục