Giá lúa cuối vụ Đông Xuân giảm

10:32' - 06/04/2017
BNEWS Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang tập trung thu hoạch lúa Đông Xuân, phần diện tích xuống giống muộn và giá lúa đã giảm nhiều so với đầu vụ.
Giá lúa cuối vụ Đông Xuân giảm. Ảnh minh họa: Lê Sen - TTXVN

Nếu như trong tháng 3 vừa qua, lúa RVT được thương lái thu mua với giá 6.200 – 6.600 đồng/kg thì hiện nay, giá lúa RVT được thương lái thu mua tại ruộng chỉ còn 5.500 – 5.700 đồng/kg.

Đây là vụ lúa được kỳ vọng nhất trong năm, song do ảnh hưởng của thời tiết làm năng suất giảm, cùng với giá lúa đang có chiều hướng tiếp tục giảm khiến nông dân thêm nhiều nỗi lo.

Gia đình ông Nguyễn Minh Hùng, ấp Phước An B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú gieo trồng 4,5 ha lúa RVT.

Hiện gia đình đã thu hoạch được gần 2 ha, năng suất đạt khoảng 800kg/công (1.000 m2), được doanh nghiệp bao tiêu thu mua với giá 6.000 đồng/kg.

Ông Hùng cho biết, Vụ Đông Xuân năm nay, năng suất và giá bán không bằng năm trước. Mọi năm, thời điểm này gia đình đã thu hoạch xong.

Năm nay, do lịch xuống giống muộn, lúc lúa đang trổ thì gặp một vài cơn mưa trái mùa nên lúa thu hoạch bị lép nhiều.

Bởi ký kết bao tiêu với doanh nghiệp nên gia đình bán được giá cao hơn các hộ bán lẻ cho thương lái.

Gia đình còn 2,5 ha chuẩn bị thu hoạch mà giá lúa giảm từng ngày, gia đình lo bị doanh nghiệp làm khó.

Vụ lúa Đông Xuân 2016 – 2017, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú xuống giống được gần 5.400 ha, trong đó diện tích lúa RVT là 4.300 ha. Đến nay, nông dân đã thu hoạch gần dứt điểm, năng suất đạt khoảng 7,5 tấn/ha.

Nhằm giúp người dân tăng lợi nhuận trong sản xuất, chính quyền địa phương đã khuyến khích nông dân chuyển đổi trồng giống lúa chất lượng cao và tham gia hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp.

Phía doanh nghiệp cũng đã đầu tư hỗ trợ giống, tạm ứng phân, chi phí sản xuất cho người dân.

Nhờ ký hợp đồng bao tiêu, nhiều hộ trên địa bàn được thu mua với giá ổn định.

Do vậy, năng suất năm nay không cao, giá giảm nhưng nông dân vẫn có lời.

Theo ông Võ Văn Bắc, cán bộ khuyến nông xã Mỹ Phước, những vụ trước, nông dân chủ yếu trồng lúa giống PC10 và giống IR 50404.

Điều đáng mừng là sau khi được ngành nông nghiệp và địa phương vận động, khoảng 80% diện tích trên địa bàn đã chuyển đổi trồng lúa RVT, được Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu và chế biến lương thực Cần Thơ bao tiêu với giá 6.100 đồng/kg.

Mức giá tăng, giảm hơn so với thị trường thì được cộng thêm 50% mức chênh lệch.

Ông Phan Văn Trạng, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm cho biết: Ước năng suất vụ lúa Đông Xuân 2016 - 2017 của thị xã được 6,87 tấn/ha; so với cùng kỳ năm trước giảm khoảng 600 kg/ha.

Do địa phương canh tác chủ yếu là giống lúa RVT, được trên 30 doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu với mức giá ổn định nên năng suất giảm, người dân vẫn có lợi nhuận.

Cũng theo ông Trạng, bên cạnh diện tích lúa Đông Xuân nông dân đang thu hoạch, thị xã đã có hơn 260 ha diện tích xuống giống vụ Hè Thu.

Theo kế hoạch của thị xã thì lịch xuống giống Hè Thu năm nay chia làm 2 đợt: đợt 1 từ ngày 15/4 đến ngày 10/5 và đợt 2 từ ngày 15/5 đến 10/6/2017.

>> Giá lúa gạo nội địa vẫn tăng cao: Đâu là nguyên do?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục