Giá vàng tăng sẽ khó duy trì tỷ giá ổn định trong dài hạn

11:20' - 06/07/2016
BNEWS Theo các chuyên gia tài chính, những diễn biến khó lường trên thị trường vàng trong thời gian gần đây có thể ảnh hưởng đến việc duy trì ổn định tỷ giá VND/USD.
Giá vàng tăng sẽ khó duy trì tỷ giá ổn định trong dài hạn. Ảnh: TTXVN

PGS. TS Ngô Hướng, Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đối với những nền kinh tế có hiện tượng nhập siêu cao như Việt Nam thì khó có thể duy trì tỷ giá ổn định trong tình hình thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đặc biệt, khi giá USD trên thị trường thế giới tăng lên sẽ ảnh hưởng đến giá USD trên thị trường nội địa, vì USD là một đơn vị tiền tệ được dùng trong thanh toán quốc tế rất phổ biến.

Do đó, nếu Ngân hàng Nhà nước không sớm đưa ra những giải pháp hiệu quả thì khó có thể ổn định được tỷ giá trong dài hạn.

Theo PGS. TS Ngô Hướng, trong ngắn hạn, Ngân hàng Nhà nước có thể áp dụng giải pháp tình thế là can thiệp vào thị trường, bằng cách bán USD với giá ổn định để đáp ứng nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, giải pháp này sẽ làm cho VND lên giá và không khuyến khích xuất khẩu.

Còn về dài hạn, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam phải có giải pháp tăng cường sức mạnh của nền kinh tế, sản xuất được nhiều hàng hóa có khả năng xuất khẩu ra thị trường thế giới để cân bằng cán cân thanh toán quốc tế.

Đánh giá về ảnh hưởng của thị trường vàng đối với đời sống kinh tế - xã hội, một số chuyên gia phân tích rằng, cần hiểu đầu tư vào vàng có thể chia làm hai loại.

Thứ nhất là các nhà đầu tư chuyên nghiệp, chuyên kinh doanh trên thị trường vàng, đã có kinh nghiệm và luôn tự biết cách để đảm bảo độ an toàn cao trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Riêng những nhà đầu tư không chuyên nghiệp, hôm nay đầu tư vào sản xuất kinh doanh là chính, nhưng khi sản xuất kinh doanh không còn hấp dẫn nữa thì ngày mai, ngày kia lại đầu tư vào các kênh khác như vàng, địa ốc, chứng khoán... thì có thể nói không có kênh đầu tư nào là an toàn cả.

Bên cạnh đó, tính an toàn hay không là tùy thuộc vào khả năng của nhà đầu tư trong dự đoán sự biến động của nền kinh tế và các thị trường khác nhau.

Ghi nhận ý kiến các đơn vị đầu tư, kinh doanh vàng chuyên nghiệp và không chuyên cho thấy các đối tượng này đều khẳng định vàng là một loại hàng hóa có thể dùng để làm tài sản tích lũy là chủ yếu cũng như kênh đầu tư an toàn.

Trong thời điểm hiện nay thì vàng là kênh đầu tư được ưu tiên chọn lựa để hạn chế rủi ro.

Tại một số các tổ chức kinh doanh vàng miếng SJC ở địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, giá niêm yết sáng ngày 6/7 ở mức 37,25 triệu đồng (mua vào) – 37,95 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng gần 950 ngàn đồng/lượng so với phiên giao dịch đầu giờ ngày hôm qua.

Không chỉ vàng miếng SJC tăng giá, mà tại Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá nhẫn trơn PNJ các loại được niêm yết ở mức 3,68 triệu đồng (mua vào) – 3,77 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường vàng ở Tp. Hồ Chí Minh đang diễn biến rất sôi động, chứng tỏ các nhà đầu tư trong nước đang rất quan tâm đến loại kim loại quý này.

Đây là đợt giá vàng biến động mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm qua, do đó các chuyên gia tài chính khuyến cáo các nhà đầu tư lúc này cần hết sức thận trọng trong các quyết định của mình, tránh tình trạng mua giá cao và bán giá thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục