Giá vàng thế giới 1/4 mất hơn 1%

08:57' - 03/04/2016
BNEWS Giá vàng thế giới phiên ngày 1/4 mất hơn 1% khép lại các phiên giao dịch trồi sụt bất nhất trong tuần qua.

Diễn biễn này có sau khi thị trường việc làm phát đi tín hiệu đáng khích lệ, làm vơi bớt lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ và đồn đoán về thời điểm tăng lãi suất lại “nóng lên”.

Giá vàng thế giới ngày 1/4 mất hơn 1%.Ảnh: Telegraph

Câu chuyện lãi suất Mỹ vẫn là chủ đề chính chi phối thị trường vàng trong tuần. Giá vàng giao ngay đã có thời điểm tăng gần 2% sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen thể hiện quan điểm thận trọng của Fed về lộ trình nâng lãi suất.

Thị trường vàng rất nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ. Lãi suất tăng khiến nhà đầu tư tìm đến các tài sản có khả năng sinh lời cao hơn và củng cố giá trị của đồng bạc xanh, do đó làm giảm sức hấp dẫn đối với kim loại quý này.
Tuy nhiên, ngay sau đó, nhà đầu tư chuyển hướng sang các loại tài sản mang tính rủi ro cao hơn khi dự đoán Fed sẽ không vội vàng tăng lãi suất, khiến giá kim loại quý này lại đi xuống. Đồng USD vẫn dao động ở mức cao so với các đồng tiền chủ chốt khác, khiến các hàng hoá được định giá bằng đồng bạc xanh như dầu mỏ và vàng trở nên đắt đỏ hơn.
Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế đầu tàu thế giới kiến tạo thêm 215.000 việc làm trong tháng Ba, cao hơn mức dự báo tăng 205.000 của các chuyên gia phân tích.

Diễn biến tích cực trên thị trường việc làm Mỹ giúp đồng USD tăng giá, trong khi nhiều nhà đầu tư dự đoán Fed có thể nâng lãi suất vào tháng 11/2016, sớm hơn một tháng so với ước tính trước đây.

Bên cạnh đó, đà giảm giá vàng trong phiên 1/4 còn xuất phát từ việc các nhà giao dịch tranh thủ bán ra chốt lời sau đợt tăng giá trước đó của kim loại quý này.
Chốt phiên cuối tuần (1/4) giá vàng giao ngay tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ hạ 1%, xuống 1.220,07 USD/ounce, sau khi tăng từ mức "đáy" trong phiên là 1.208,45 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng Sáu cũng giảm 12,1 USD, xuống 1.223,5 USD/ounce.
Quan ngại về tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhất là kinh tế Trung Quốc, nhân tố khiến các thị trường chứng khoán “lao đao”, buộc giới đầu tư phải tìm đến vàng như một “nơi trú ẩn an toàn”.

Kim loại quý này đã kết thúc quý I/2016 với mức tăng hàng quý cao nhất trong gần 30 năm, trước những dự báo về khả năng Mỹ sẽ trì hoãn các kế hoạch nâng lãi suất.
Trong một thông tin khác, giá vàng tăng cũng hạn chế nhu cầu vàng thỏi tại các thị trường tiêu thụ vàng lớn ở châu Á, như Trung Quốc và Ấn Độ trong tuần này. Nhu cầu vàng của Ấn Độ trong quý I dự kiến sẽ giảm khoảng so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất trong vòng bảy năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục