Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong quý III/2016

15:20' - 01/10/2016
BNEWS Tuần qua chứng kiến sự bấp bênh của thị trường vàng, giữa bối cảnh thị trường chứng khoán khởi sắc, khiến nhu cầu đối với các tài sản an toàn giảm sút đáng kể.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong quý III/2016. Ảnh: reuters

Sau khi “nhích’ nhẹ trong phiên đầu tuần, giá vàng đảo chiều đi xuống ngay trong phiên giao dịch liền sau đó, khi các nhà phân tích cho rằng ứng viên Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã có một màn thể hiện không ấn tượng trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Giá kim loại quý này còn chịu sức ép giảm từ báo cáo của Conference Board cho thấy chỉ số lòng tin tiêu dùng ở Mỹ có xu hướng đi lên.

Các chỉ dấu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mạnh hơn đã khiến vàng kém hấp dẫn hơn trong mắt các nhà giao dịch.

Thậm chí, giá vàng đã rơi xuống mức thấp nhất của một tuần trong phiên giao dịch 28/9 giữa bối cảnh đồng USD mạnh lên.

Mặt hàng này còn bị chi phối trước thông tin giá dầu tăng vọt 6% sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đồng thuận giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày tại cuộc họp ở Algiers ngày 28/9.

Vàng được coi như một công cụ để đối phó với lạm phát do giá dầu tăng cao.

Mặc dù phục hồi nhẹ phiên 29/9, song tới phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng vẫn rơi do diễn biến tích cực trên các sàn chứng khoán Âu-Mỹ và mối quan ngại về vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ với ngân hàng lớn nhất Đức- Deutsche Bank- đã phần nào lắng dịu.

Tuy nhiên, các số liệu trái chiều mới đây về kinh tế Mỹ vẫn giúp nhà đầu tư vàng nuôi hy vọng vào viễn cảnh phục hồi của thị trường vàng.

Báo cáo ngày 30/9 của Bộ Thương mại Mỹ cho hay chi tiêu tiêu dùng của Mỹ trong tháng Tám đã sụt giảm lần đầu tiên trong vòng bảy tháng qua, trong khi lạm phát có xu hướng tăng nhanh hơn.

Điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ thái độ thận trọng trước quyết định nâng lãi suất.

Lãi suất cao có thể giúp đồng USD mạnh lên, song lại làm giảm nhu cầu đối với các hàng hóa được định giá theo đồng bạc xanh, trong đó có vàng.

Cuối phiên 30/9, trên sàn giao dịch kim loại New York của Mỹ, giá vàng giao tháng 12/2016 giảm 8,9 USD (0,67 %), xuống 1.317,1 USD/ounce.

Như vậy, vàng tăng gần 1% trong tháng Chín vừa qua, chủ yếu do đồng USD yếu sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed.

Tuy nhiên, tính chung cả quý III/2016, giá vàng vẫn giảm nhẹ do mức giảm sâu 3% trong tháng Tám.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục