Gia vị đắt nhất thế giới saffron của Iran sắp quay lại thị trường Mỹ

14:31' - 29/01/2016
BNEWS Iran dự định xuất khẩu lô gia vị đắt nhất thế giới saffron (làm từ nhụy hoa nghệ tây) đầu tiên sang Mỹ sau 15 năm, khi lệnh cấm vận đối với nước này đã được dỡ bỏ.

Ông Mohammad Javad Rezaie, người đứng đầu Quỹ phát triển xuất khẩu saffron của Iran, cho biết vừa cho biết như vậy.

Gia vị đắt nhất thế giới saffron của Iran sắp quay lại thị trường Mỹ. Ảnh: telegraph.co.uk

Ông Rezaie nhận định thị trường saffron hiện nay khá thuận lợi và ước tính giá của loại gia vị này ở mức 2.000 USD/kg. Iran là nước sản xuất và xuất khẩu saffron lớn nhất thế giới khi chiếm hơn 90% sản lượng saffron toàn cầu.

Nhụy hoa nghệ tây chứa hơn 150 hợp chất dễ bay mùi, dùng để ướp thịt tươi hay ủ với gạo khô. Mùi hương đặc thù của nghệ tây là mùi cỏ khô khi thì nhàn nhạt, lúc thì ngòn ngọt.

Nhụy hoa nghệ tây sau khi phơi khô thường ngã sang màu nâu đỏ, cho nên dễ bị giả mạo bằng cách trộn lẫn với củ cải đường chẻ mỏng, xơ non quả lựu, sợi cỏ nhuộm đỏ, hoặc là những phần của cây nghệ tây nhưng lại không có mùi.

Saffron càng đắt lại càng bị giả mạo. Lọai thượng hạng được trồng ở vùng cao nguyên Ấn Độ, thường pha trộn với saffron của Iran, giá rẻ hơn nhưng chất lượng cũng kém hơn.

Saffron Ấn Độ loại tinh khiết thường có màu sắc đặc thù, đỏ thắm pha màu tím sẫm. Màu sắc thuộc vào hàng màu sẫm nhất, do đậm đặc mùi vị và hương thơm, chỉ cần một chút thôi là đủ để pha màu và làm thơm phức cả một nồi thức ăn.

Trước đây, trong thời gian lệnh cấm vận đối với Iran còn áp dụng, một số quốc gia như Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và thậm chí Tây Ban Nha đóng vai trò trung gian khi mua mặt hàng này từ Iran và xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới với thương hiệu của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục