Giải Nobel Kinh tế 2015 thuộc về Giáo sư Angus Deaton

18:59' - 12/10/2015
BNEWS Giáo sư Angus Deaton đã trở thành người đoạt giải Nobel Kinh tế 2015 với công trình nghiên cứu vê tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi.
Vào lúc 18h ngày 12/10 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố Giải Nobel về Kinh tế năm 2015 thu ộc về nhà khoa học người Scotland (Xcốt-len) mang hai quốc tịch Anh và Mỹ Angus Deaton, Giáo sư Ðại học Princeton (Mỹ), với công trình nghiên cứu về tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi.

Bằng việc gắn kết các lựa chọn cá nhân với tổng thu nhập, nghiên cứu của nhà kinh tế Deaton đã giúp thay đổi các lĩnh vực của kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô và phát triển kinh tế. Theo Hội đồng Giải thưởng Nobel, để hoạch định chính sách thúc đẩy phúc lợi xã hội và giảm đói nghèo, các nhà lãnh đạo trước tiên cần hiểu về những lựa chọn tiêu dùng của mỗi cá nhân. Và công trình của ông Deaton là lời giải cho vấn đề này.
                                 
Giáo sư Angus Deaton đã trở thành người đoạt giải Nobel Kinh tế 2015. Ảnh: Reuters

Giải Nobel Kinh tế khép lại mùa giải thưởng Nobel hàng năm, sau Nobel về Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Nobel cho lĩnh vực kinh tế không thuộc cơ cấu giải thưởng ban đầu trong di chúc của nhà khoa học Thụy Điển sáng lập giải này là Alfred Nobel. Riêng giải dành cho kinh tế đư ợc bổ sung từ n ăm 1968, nhân k ỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng trung ương Thụy Điển (Sveriges Riksbank). Ngoài giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao năm 1969, các giải khác được trao từ năm 1901.

Trong danh sách ứng cử viên của giải Nobel Kinh tế 2015 có giáo sư Richard Blundell thuộc Đại học London (Anh) với nghiên cứu kinh tế lượng vi mô về các thị trư ờng lao đ ộng và hành vi tiêu dùng, giáo sư John A. List thuộc Đại học Chicago (Mỹ) với nghiên cứu về các thí nghiệm thực địa trong kinh tế học .

Năm nay, mỗi cá nhân đoạt giải Nobel sẽ nhận giải thư ởng 8 triệu kronor Thụy Điển, tương đương 960.000 USD. Như thường lệ, các nhà khoa học sẽ nhận giải tại buỗi lễ trao giải chính thức vào ngày 10/12 tới ở thành phố Stockholm của Thụy Điển./.

Anh Quân (Theo Business Insider)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục