Giải quyết vướng mắc khâu thu phí ở trạm thu phí Bắc Hải Vân

13:14' - 29/05/2016
BNEWS D ự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đã được đưa vào khai thác từ 7/12/2015. Để đảm bảo việc thu phí thuận lợi và có sự hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp.
Gảiải quyết vướng mắc khâu thu phí ở trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia. Ảnh minh họa : TTXVN

Ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia (chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia tại địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, công ty đang hoàn thiện các công việc cuối cùng và dự kiến vận hành thu phí thử vào tháng 6 tới. 
D ự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đã được đưa vào khai thác từ 7/12/2015. 

Để đảm bảo việc thu phí thuận lợi và có sự hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp, Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đã trình Bộ Giao thông Vận tải phương án giảm hoặc miễn thu phí để giải quyết kiến nghị của người dân thị trấn Lăng Cô, Huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo đó, một số hộ có ô tô hoạt động vận tải tuyến Lăng Cô - Đà Nẵng đã bày tỏ lo lắng khi họ không đi qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia nhưng sẽ phải mua vé do trạm thu phí đặt ở phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân.

Sở dĩ xảy ra trường hợp dự án làm một nơi, đặt trạm thu phí một nơi theo lý giải của Công ty cổ phần BOT Phước Tượng – Phú Gia là do hiện nay Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên-Huế đã có trạm thu phí đặt tại huyện Phú Bài, nên Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Thừa Thiên-Huế thống nhất đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia nằm ở phía Bắc hầm Hải Vân để đảm bảo các quy định về khoảng cách đặt giữa hai trạm thu phí tối thiểu 70 km. 

Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí hiện tại không phải ý chủ quan của nhà đầu tư mà phải được các cấp có thẩm quyền chấp thuận như: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Để giải quyết những khó khăn của người dân thị trấn Lăng Cô, phía Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia BOT đã phối hợp với UBND thị trấn Lăng Cô mời các doanh nghiệp, người dân có ô tô giao thông trên tuyến Lăng Cô – Đà Nẵng đến làm việc và đã thống nhất danh sách 110 ô tô chạy tuyến này để đề nghị Bộ Giao thông Vận tải miễn, giảm phí.

Tong giám đốc Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia Phạm Công Hưng cho biết thêm, công ty không có thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm phí cho phương tiện khi đi qua trạm thu phí bởi lưu lượng xe đi qua trạm đã được Bộ Giao thông Vận tải giám sát chặt chẽ, đồng thời lưu lượng xe đã được tính toán liên quan đến thời gian hoàn vốn trong phương án tài chính của dự án.

Vì vậy, về phía chủ đầu tư đang chờ Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Tài chính để có phương án giải quyết kiến nghị trên.

Về vấn đề bức xúc của người dân và doanh nghiệp gần nơi đặt trạm thu phí BOT xảy ra gần đây, theo ông Nguyễn Xuân Cường Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, là do nhu cầu đi lại hàng ngày của những đối tượng này rất cao kéo theo tần suất mua vé qua trạm nhiều đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Để giải quyết tình trạng này bên cạnh việc khuyến khích người dân mua vé tháng, thì về phía Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo các nhà đầu tư, theo tinh thần, trước mắt nhà đầu tư phải chia sẻ khó khăn với cơ quan quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp bằng cách dùng một phần lợi nhuận của nhà đầu tư để giảm mức phí vé tháng từ 30-40% cho những doanh nghiệp, người dân đang sinh sống và kinh doanh xung quanh khu vực đặt trạm thu phí .

Theo Thông tư 137/2015/TT-BTC ngày 1/9/2015 của Bộ Tài chính quy định về địa điểm, mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Bắc Hầm hải Vân, Quốc lộ 1, tỉnh Thừa Thiên Huế để thu hồi vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia mức thu thấp nhất đối với xe tiêu chuẩn.

Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu phí là 35.000 đồng/lượt/xe, mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt/xe đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Phước Tượng và hầm Phú Gia đều nằm trên Quốc lộ 1 cách hầm Hải Vân khoảng 3km về phía Bắc. Dự án do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – Chuyển giao) với tổng vốn 1.743 t ỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục