Giải quyết vướng mắc khâu thu phí ở trạm thu phí Bắc Hải Vân
Ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia (chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia tại địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, công ty đang hoàn thiện các công việc cuối cùng và dự kiến vận hành thu phí thử vào tháng 6 tới.
D ự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đã được đưa vào khai thác từ 7/12/2015.Để đảm bảo việc thu phí thuận lợi và có sự hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp, Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đã trình Bộ Giao thông Vận tải phương án giảm hoặc miễn thu phí để giải quyết kiến nghị của người dân thị trấn Lăng Cô, Huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Theo đó, một số hộ có ô tô hoạt động vận tải tuyến Lăng Cô - Đà Nẵng đã bày tỏ lo lắng khi họ không đi qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia nhưng sẽ phải mua vé do trạm thu phí đặt ở phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân.
Sở dĩ xảy ra trường hợp dự án làm một nơi, đặt trạm thu phí một nơi theo lý giải của Công ty cổ phần BOT Phước Tượng – Phú Gia là do hiện nay Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên-Huế đã có trạm thu phí đặt tại huyện Phú Bài, nên Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Thừa Thiên-Huế thống nhất đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia nằm ở phía Bắc hầm Hải Vân để đảm bảo các quy định về khoảng cách đặt giữa hai trạm thu phí tối thiểu 70 km.
Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí hiện tại không phải ý chủ quan của nhà đầu tư mà phải được các cấp có thẩm quyền chấp thuận như: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.
Để giải quyết những khó khăn của người dân thị trấn Lăng Cô, phía Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia BOT đã phối hợp với UBND thị trấn Lăng Cô mời các doanh nghiệp, người dân có ô tô giao thông trên tuyến Lăng Cô – Đà Nẵng đến làm việc và đã thống nhất danh sách 110 ô tô chạy tuyến này để đề nghị Bộ Giao thông Vận tải miễn, giảm phí.
Tong giám đốc Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia Phạm Công Hưng cho biết thêm, công ty không có thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm phí cho phương tiện khi đi qua trạm thu phí bởi lưu lượng xe đi qua trạm đã được Bộ Giao thông Vận tải giám sát chặt chẽ, đồng thời lưu lượng xe đã được tính toán liên quan đến thời gian hoàn vốn trong phương án tài chính của dự án.
Vì vậy, về phía chủ đầu tư đang chờ Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Tài chính để có phương án giải quyết kiến nghị trên.
Về vấn đề bức xúc của người dân và doanh nghiệp gần nơi đặt trạm thu phí BOT xảy ra gần đây, theo ông Nguyễn Xuân Cường Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, là do nhu cầu đi lại hàng ngày của những đối tượng này rất cao kéo theo tần suất mua vé qua trạm nhiều đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Để giải quyết tình trạng này bên cạnh việc khuyến khích người dân mua vé tháng, thì về phía Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo các nhà đầu tư, theo tinh thần, trước mắt nhà đầu tư phải chia sẻ khó khăn với cơ quan quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp bằng cách dùng một phần lợi nhuận của nhà đầu tư để giảm mức phí vé tháng từ 30-40% cho những doanh nghiệp, người dân đang sinh sống và kinh doanh xung quanh khu vực đặt trạm thu phí .
Theo Thông tư 137/2015/TT-BTC ngày 1/9/2015 của Bộ Tài chính quy định về địa điểm, mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Bắc Hầm hải Vân, Quốc lộ 1, tỉnh Thừa Thiên Huế để thu hồi vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia mức thu thấp nhất đối với xe tiêu chuẩn.
Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu phí là 35.000 đồng/lượt/xe, mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt/xe đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Phước Tượng và hầm Phú Gia đều nằm trên Quốc lộ 1 cách hầm Hải Vân khoảng 3km về phía Bắc. Dự án do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – Chuyển giao) với tổng vốn 1.743 t ỷ đồng.- Từ khóa :
- Bot
- trạm thu phí
- Phước Tượng- Phú Gia
- Huế
- Lăng Cô
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ùn ứ trong ngày đầu thu phí chính thức
16:32' - 25/05/2016
Dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chính thức thu phí từ ngày 25/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Trảng Bom–Phan Thiết vì sự cố lún
19:43' - 21/05/2016
Lúc 12 giờ, ngày 21/5, trạm thu phí sông Phan đã ngừng thu phí để khắc phục sự cố Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Trảng Bom (Đồng Nai) – Phan Thiết (Bình Thuận) bị sụt lún.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 25/5 chính thức thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
13:11' - 18/05/2016
Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang thu phí hoàn vốn kể từ 0 giờ ngày 25/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?
11:37' - 17/05/2016
Liệu dự án BOT nào sẽ phải tăng thời gian thu phí so với dự kiến trong hợp đồng BOT để bù đắp các chi phí phải trả khi thực hiện thu phí tự động không dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa dịch vụ thu phí không dừng vào sử dụng
18:43' - 15/05/2016
Liên danh TASCO –VETC đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng vào thực tế sử dụng tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46'
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.