Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ùn ứ trong ngày đầu thu phí chính thức
Theo ghi nhận của phóng viên vào thời điểm đầu giờ sáng và đầu giờ trưa ngày 25/5 tại trạm thu phí Bắc Ninh (Km152+080, Quốc lộ 1, xã Phù Chẩn, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đã xảy ra ùn ứ theo cả hai hướng từ Hà Nội về Lạng Sơn và hướng từ Lạng Sơn về Hà Nội.
Nguyên nhân ban đầu là do lưu lượng lớn, cộng với nhiều lái xe dừng lại để thắc mắc về mức thu phí nên dẫn đến ùn ứ tại hai đầu trạm thu phí.
Về vấn đề này, ông Ngô Thành Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, công ty duy trì lực lượng thu phí trên 50 người làm việc liên tục để giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.
Ngoài việc tăng cường nhân lực cho việc duy trì 8 cửa thu phí, trong thời gian tới công ty sẽ xây thêm 2 làn để phục vụ cho công tác thu phí không dừng theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Để giải quyết vấn đề ùn ứ tại 2 đầu trạm thu phí trong ngày đầu thu phí chính thức, Tổng giám đốc Ngô Thành Long cho biết, sẽ thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tối đa khả năng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí như: phân làn giao thông từ xa, lắp đặt bổ sung thiết bị đảo làn, bố trí các lực lượng cứu thương, cứu hộ…
Theo đánh giá chung, do đã có gần một tháng thực hiện việc thử nghiệm nên công tác thu phí diễn ra khá nhịp nhàng, đặc biệt là hệ thống máy móc, đường truyền không bị trục trặc trong ngày thu phí chính thức đầu tiên tại dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) Hà Nội – Bắc Giang.
Các lái xe đi trên tuyến đa số đều đã biết được mức phí thu qua trạm đối với từng xe. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn bức xúc vì mức thu phí chưa tương xứng với đoạn đường họ đi.
Cụ thể như lái xe biển kiểm soát 88C-06151 vừa rút tiền trả nhân viên vừa lẩm bẩm “có đi từ Hà Nội đến Bắc Ninh mà mất đến 140.000 đồng”.
Hay lái xe container biển kiểm soát 34C-1130 thì tỏ ra ngạc nhiên vì mức phí thu khá cao, lái xe phải mất tới 200.000 đồng/lượt khi qua trạm.
Còn lái xe khách biển kiểm soát 98B-010.50 cho biết: “Do trạm đã tổ chức thu phí thử nghiệm được gần một tháng nên chúng tôi đã biết và thông báo cho hành khách đi tuyến là nhà xe sẽ phải tăng vé để bù cho việc phải trả phí đi qua trạm”.
Mức phí thu hoàn vốn cho dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang được quy định tại Thông tư 28/TT-BTC ngày 22/2/2016 của Bộ Tài chính.
Theo đó, đối với vé lượt: Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 22 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng; mức phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt được áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT tại Văn bản 2238 ngày 18/12/2013 và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định 113 ngày 10/01/2014.
Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, dự án chính thức được khởi động ngày 20/2/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.
Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại 319 - Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest (Liên danh OGC-VCG-319 INVEST-VANPHU INVEST) làm nhà đầu tư dự án theo Quyết định số 406 ngày 12/02/2014.
Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang./.
>> Nhiều bất cập tại tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ném đá vào ô tô trên đường cao tốc: Hiểm họa khó lường từ trò nghịch dại
06:30' - 22/05/2016
Tình trạng ném đá vào các phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc xảy ra liên tiếp trên địa bàn cả nước thời gian qua khiến nhiều cơ quan chức năng phải đau đầu và vào cuộc tìm hướng giải quyết.
-
Chuyển động DN
Vinaconex liên danh thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
16:09' - 20/05/2016
Vinaconex sẽ chịu trách nhiệm thi công 40% khối lượng gói thầu 14B1 và 14B2 - thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với thời gian thực hiện 16 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
08:00' - 19/05/2016
Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng (Km1+800 – Km44 + 749,67) vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ do VEC làm chủ dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30' - 26/11/2024
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.