Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?
Trong Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt, dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn 1) áp dụng đối với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1. Liên danh TASCO - VETC được Bộ Giao thông chỉ định làm nhà đầu tư với tổng mức 1.524 tỷ đồng.
Theo quyết định này, Bộ Giao thông Vận tải quy định mức thu phí không dừng (ETC) trong 3 năm đầu tiên, kể từ năm 2016, được tính bằng công thức: (số làn thu phí ETC tiếp nhận/tổng số làn thu phí) x mức phí quản lý tổ chức thu phí trong hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Từ năm thứ 4 đến năm thứ 8, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 8% tổng doanh thu của trạm. Từ năm thứ 9 đến năm thứ 13, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 9% trên tổng doanh thu của trạm và từ năm 14 trở đi, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 10% trên tổng doanh thu của trạm. Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT cũng nêu rõ, trước mắt, nhà đầu tư được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC bằng với chi phí quản lý, tổ chức thu trong các hợp đồng BOT. Trường hợp mức chênh lệch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí so với hợp đồng BOT không đủ bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu, sẽ kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT sau khi đã hoàn vốn với thời gian thu phí kéo dài đủ để bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu. Theo tính toán, tại các dự án BOT, chi phí thu phí là 7-8 % (cũng có dự án chi phí này trên 10 - 20%) trên tổng số phí thu được, kéo dài toàn bộ dự án. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng - Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sở dĩ tỷ lệ trích thu cho thu phí tự động cao hơn so với hợp đồng BOT là do liên danh TASCO - VETC chỉ được thực hiện 28/37 trạm (9 trạm do Ngân hàng Vietinbank thực hiện). Trong khi đó, chi phí mua công nghệ thu phí hầu như không thay đổi nên chi phí đầu tư mỗi trạm sẽ tăng. Cũng theo ông Nguyễn Viết Huy, phương án giá ban đầu tính cho 37 trạm thấp hơn nhưng do số lượng trạm mà liên danh TASCO - VETC thực hiện ít hơn nên chi phí tăng. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không để tăng tổng mức đầu tư. Khi triển khai thu phí các tuyến Quốc lộ khác sẽ giao cho liên doanh TASCO - VETC làm và tính toán lại để giảm chi phí thu phí tự động, từ đó giảm phí thu. Về khả năng “kéo dài thời gian thu phí” trong phương án được Bộ Giao thông Vận tải nêu ra tại Quyết định 4390/QĐ-BGTVT, đại diện liên danh TASCO - VETC giải thích: Khi triển khai thu phí tự động, do đảm bảo tính minh bạch nên tổng chi phí xây dựng, lợi nhuận của nhà đầu tư xây dựng tuyến sẽ sớm được đảm bảo, rút ngắn thời gian thu phí dự kiến trong hợp đồng giữa nhà đầu tư đường và Bộ Giao thông Vận tải.Chẳng hạn, theo thống kê của Công ty TASCO (chủ đầu tư tuyến BOT Quốc lộ 1 qua Quảng Bình), sau khi áp dụng thu phí tự động không dừng, nguồn tiền thu phí qua trạm tăng lên tới 20% so với trước (do giảm lao động, thất thoát vé...)
Tính toán trên lý thuyết là vậy, nhưng một số chuyên gia kinh tế phân tích, khi đạt được tổng thu, giảm thời gian thu phí, khả năng hoàn vốn của hạng mục đầu tư thu phí không dừng có thể không đạt cùng thời điểm chấm dứt thu này (do trên thực tế một số dự án, công ty BOT đã thu phí thủ công nhiều năm, quỹ thời gian thu không còn nhiều). Như vậy, vấn đề đặt ra liệu dự án BOT nào sẽ phải tăng thời gian thu phí so với dự kiến trong hợp đồng BOT để bù đắp các chi phí phải trả khi thực hiện thu phí tự động không dừng. Điều này cũng dẫn đến phương án tài chính của các dự án này bị thay đổi. Cũng đề cập về chi phí cho công tác thu phí tự động không dừng, dù công tác này mới đang chuẩn bị triển khai nhưng liên danh nhà đầu tư TASCO - VETC cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung 15 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng) vào tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Lý do đưa ra là vì tiến độ Bộ Giao thông Vận tải đưa ra rất ngắn và cấp bách (dự kiến đến 1/7/2016 phải hoàn thành). Do đó, Liên danh TASCO – VETC phải thuê nhiều chuyên gia để hoàn thành công việc, dẫn đến chi phí tăng cao. Như vậy, nếu đề nghị này được chấp thuận, ngoài tổng số vốn đầu tư cho dự án thu phí tự động không dừng là 1.524 tỷ đồng đã được phê duyệt, các dự án BOT cũng phải "cõng" thêm số tiền không nhỏ là 300 tỷ đồng. Nếu chia trung bình cho 28 dự án đang triển khai áp dụng thu phí tự động không dừng, mỗi dự án sẽ phải cộng thêm vào phương án tài chính tổng mức đầu tư trên 65 tỷ đồng. Điều này dẫn đến thời gian thu phí của mỗi dự án có thể bị thay đổi theo hướng tăng thời gian thu phí, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp./.- Từ khóa :
- thu phí không dừng
- BOT
- trạm thu phí
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt BOT Việt Trì vì chặn cầu bằng ụ bê tông
15:45' - 28/04/2016
Ngày 28/4, Cục Quản lý đường bộ 1 đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần BOT Việt Trì 5 triệu đồng vì hành vi xây dựng công trình trái phép trong phần đất dành cho công trình giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương
13:57' - 25/04/2016
Ngày 25/4, tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước khởi công dự án giao thông BOT Đồng Phú – Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt nhà đầu tư cầu Việt Trì vì tự ý đóng trạm thu phí BOT
13:37' - 25/04/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản xử phạt hành chính Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị đầu tư và thu phí dự án cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
17:35' - 12/04/2016
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc tăng phí tại các trạm BOT đang được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đã được xem xét tổng thể trên từng dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Shark Bình bị khởi tố: “Phép thử” cho khung pháp lý tài sản số Việt Nam
09:18'
Việc ông Nguyễn Hòa Bình bị khởi tố trong vụ án AntEx diễn ra giữa thời điểm Chính phủ thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đặt ra yêu cầu cấp bách về hành lang pháp lý minh bạch, bảo vệ nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Thư ký LHQ: Việt Nam phát huy tiếng nói góp phần giải quyết thách thức toàn cầu
08:13'
Việt Nam luôn tích cực ủng hộ tiến trình cải tổ Liên hợp quốc (LHQ) và tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh, kêu gọi Việt Nam tiếp tục phát huy tiếng nói giúp LHQ hoạt động hiệu quả hơn, tinh gọn hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025
21:44' - 25/10/2025
Tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) Đông Anh, Hà Nội, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 chính thức khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Cần thành lập các trung tâm đào tạo điều tra tội phạm mạng và chứng cứ điện tử
21:18' - 25/10/2025
Các quốc gia cần tăng cường đào tạo đội ngũ điều tra viên, công tố viên, chuyên gia kỹ thuật có trình độ cao về điều tra kỹ thuật số và giám định dữ liệu điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai hoạt động trọng điểm quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ
20:19' - 25/10/2025
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Hoa Kỳ là hoạt động tiêu biểu trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Nga: Việc ký kết Công ước Hà Nội là sự kiện lịch sử
19:54' - 25/10/2025
Việc ký kết Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - còn được gọi là Công ước Hà Nội - là sự kiện lịch sử, được thực hiện nhờ sự ủng hộ của đa số các quốc gia đối với sáng kiến do Nga đề xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc
19:48' - 25/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhân dịp thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 trước giờ khai mạc
19:17' - 25/10/2025
Tối nay 25/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC) – Đông Anh (Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Ẩn họa chết người trên tuyến Quốc lộ 14E
19:15' - 25/10/2025
Dù đã có những vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng, nguy cơ vẫn tiếp diễn, đặc biệt khi mùa mưa lũ đến, biến tuyến đường huyết mạch này thành "con đường tử thần" tiềm ẩn.

Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?. Ảnh minh họa: Văn Đức/TTXVN