Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?
Trong Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt, dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn 1) áp dụng đối với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1. Liên danh TASCO - VETC được Bộ Giao thông chỉ định làm nhà đầu tư với tổng mức 1.524 tỷ đồng.
Theo quyết định này, Bộ Giao thông Vận tải quy định mức thu phí không dừng (ETC) trong 3 năm đầu tiên, kể từ năm 2016, được tính bằng công thức: (số làn thu phí ETC tiếp nhận/tổng số làn thu phí) x mức phí quản lý tổ chức thu phí trong hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Từ năm thứ 4 đến năm thứ 8, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 8% tổng doanh thu của trạm. Từ năm thứ 9 đến năm thứ 13, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 9% trên tổng doanh thu của trạm và từ năm 14 trở đi, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 10% trên tổng doanh thu của trạm. Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT cũng nêu rõ, trước mắt, nhà đầu tư được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC bằng với chi phí quản lý, tổ chức thu trong các hợp đồng BOT. Trường hợp mức chênh lệch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí so với hợp đồng BOT không đủ bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu, sẽ kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT sau khi đã hoàn vốn với thời gian thu phí kéo dài đủ để bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu. Theo tính toán, tại các dự án BOT, chi phí thu phí là 7-8 % (cũng có dự án chi phí này trên 10 - 20%) trên tổng số phí thu được, kéo dài toàn bộ dự án. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng - Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sở dĩ tỷ lệ trích thu cho thu phí tự động cao hơn so với hợp đồng BOT là do liên danh TASCO - VETC chỉ được thực hiện 28/37 trạm (9 trạm do Ngân hàng Vietinbank thực hiện). Trong khi đó, chi phí mua công nghệ thu phí hầu như không thay đổi nên chi phí đầu tư mỗi trạm sẽ tăng. Cũng theo ông Nguyễn Viết Huy, phương án giá ban đầu tính cho 37 trạm thấp hơn nhưng do số lượng trạm mà liên danh TASCO - VETC thực hiện ít hơn nên chi phí tăng. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không để tăng tổng mức đầu tư. Khi triển khai thu phí các tuyến Quốc lộ khác sẽ giao cho liên doanh TASCO - VETC làm và tính toán lại để giảm chi phí thu phí tự động, từ đó giảm phí thu. Về khả năng “kéo dài thời gian thu phí” trong phương án được Bộ Giao thông Vận tải nêu ra tại Quyết định 4390/QĐ-BGTVT, đại diện liên danh TASCO - VETC giải thích: Khi triển khai thu phí tự động, do đảm bảo tính minh bạch nên tổng chi phí xây dựng, lợi nhuận của nhà đầu tư xây dựng tuyến sẽ sớm được đảm bảo, rút ngắn thời gian thu phí dự kiến trong hợp đồng giữa nhà đầu tư đường và Bộ Giao thông Vận tải.Chẳng hạn, theo thống kê của Công ty TASCO (chủ đầu tư tuyến BOT Quốc lộ 1 qua Quảng Bình), sau khi áp dụng thu phí tự động không dừng, nguồn tiền thu phí qua trạm tăng lên tới 20% so với trước (do giảm lao động, thất thoát vé...)
Tính toán trên lý thuyết là vậy, nhưng một số chuyên gia kinh tế phân tích, khi đạt được tổng thu, giảm thời gian thu phí, khả năng hoàn vốn của hạng mục đầu tư thu phí không dừng có thể không đạt cùng thời điểm chấm dứt thu này (do trên thực tế một số dự án, công ty BOT đã thu phí thủ công nhiều năm, quỹ thời gian thu không còn nhiều). Như vậy, vấn đề đặt ra liệu dự án BOT nào sẽ phải tăng thời gian thu phí so với dự kiến trong hợp đồng BOT để bù đắp các chi phí phải trả khi thực hiện thu phí tự động không dừng. Điều này cũng dẫn đến phương án tài chính của các dự án này bị thay đổi. Cũng đề cập về chi phí cho công tác thu phí tự động không dừng, dù công tác này mới đang chuẩn bị triển khai nhưng liên danh nhà đầu tư TASCO - VETC cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung 15 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng) vào tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Lý do đưa ra là vì tiến độ Bộ Giao thông Vận tải đưa ra rất ngắn và cấp bách (dự kiến đến 1/7/2016 phải hoàn thành). Do đó, Liên danh TASCO – VETC phải thuê nhiều chuyên gia để hoàn thành công việc, dẫn đến chi phí tăng cao. Như vậy, nếu đề nghị này được chấp thuận, ngoài tổng số vốn đầu tư cho dự án thu phí tự động không dừng là 1.524 tỷ đồng đã được phê duyệt, các dự án BOT cũng phải "cõng" thêm số tiền không nhỏ là 300 tỷ đồng. Nếu chia trung bình cho 28 dự án đang triển khai áp dụng thu phí tự động không dừng, mỗi dự án sẽ phải cộng thêm vào phương án tài chính tổng mức đầu tư trên 65 tỷ đồng. Điều này dẫn đến thời gian thu phí của mỗi dự án có thể bị thay đổi theo hướng tăng thời gian thu phí, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp./.- Từ khóa :
- thu phí không dừng
- BOT
- trạm thu phí
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt BOT Việt Trì vì chặn cầu bằng ụ bê tông
15:45' - 28/04/2016
Ngày 28/4, Cục Quản lý đường bộ 1 đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần BOT Việt Trì 5 triệu đồng vì hành vi xây dựng công trình trái phép trong phần đất dành cho công trình giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương
13:57' - 25/04/2016
Ngày 25/4, tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước khởi công dự án giao thông BOT Đồng Phú – Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt nhà đầu tư cầu Việt Trì vì tự ý đóng trạm thu phí BOT
13:37' - 25/04/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản xử phạt hành chính Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị đầu tư và thu phí dự án cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
17:35' - 12/04/2016
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc tăng phí tại các trạm BOT đang được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đã được xem xét tổng thể trên từng dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA - định hướng hợp tác chiến lược trong giai đoạn mới
22:29' - 07/06/2025
Cơ cấu kinh tế của Việt Nam và EU mang tính bổ trợ lẫn nhau thay vì cạnh tranh, giúp mở rộng dư địa hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu đang cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất đơn giản hoá 11 thủ tục hành chính lĩnh vực bán hàng đa cấp
20:45' - 07/06/2025
Dự thảo được kỳ vọng sẽ hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh lĩnh vực bán hàng đa cấp, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng xây dựng các tuyến giao thông kết nối vùng
20:32' - 07/06/2025
Để tăng cường kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành, những năm tới, Đồng Nai cần khoảng 18.000 tỷ đồng để triển khai các dự án giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
18:36' - 07/06/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn nhất trong triển khai đầu tư công, các địa phương cần tập trung tháo gỡ dứt điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Mỹ
13:36' - 07/06/2025
Theo Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, chuyến công tác của đoàn Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công tốt đẹp, đạt được những kết quả rất tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ nhưng không đánh đổi chất lượng công trình
12:46' - 07/06/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu cần có giải pháp để đẩy nhanh việc triển khai thi công, nhất định phải bù lại khoảng thời gian gỡ vướng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa số bảo vệ người tiêu dùng
12:24' - 07/06/2025
Mã số, mã vạch như một thẻ để chứng minh về xuất xứ sản xuất, lưu thông của nhà sản xuất sản phẩm trên một quốc gia này tới các thị trường trong nước hoặc đến một quốc gia khác trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em
10:25' - 07/06/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy các doanh nghiệp Estonia triển khai các dự án tại Việt Nam
21:56' - 06/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với một số tập đoàn kinh tế lớn của Estonia để thúc đẩy triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.