Giới chuyên gia: Mỹ đang hại chính mình với việc tăng thuế

14:10' - 04/04/2018
BNEWS Thay vì mang lại lợi ích cho nước Mỹ, những quyết định của Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc vừa qua sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và người tiêu dùng hai nước.
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất linh kiện xe ô tô tại nhà máy ở Hoài Bắc, thủ phủ tỉnh An Huy, Trung Quốc tháng 9/2017. AFP/ TTXVN

Việc áp thuế quá cao đối với những sản phẩm nhập khẩu là một phương thuốc sai lầm cho nền kinh tế Mỹ. Đây là nhận định của chuyên gia John Manzella, người lập ra trang mạng ManzellaReport.com chuyên cung cấp các bài phân tích sâu về kinh tế toàn cầu.

Theo ông Manzella, thay vì mang lại lợi ích cho nước Mỹ, những quyết định của Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc vừa qua sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và người tiêu dùng hai nước. Với Mỹ, trước tiên đó là làm giảm số việc làm trong nước.

Theo cựu Giám đốc điều hành Trung Tâm Thương mại thế giới Buffalo Niagara ở bang New York này, việc áp thuế có thể làm lợi cho một số ít các doanh nghiệp Mỹ, như các nhà sản xuất thép với số nhân công lên tới gần 140.000 người, nhưng trên diện rộng, sẽ gây ảnh hưởng đến các ngành sử dụng thép là nguyên liệu đầu vào như sản xuất máy bay, ôtô, xây dựng ...với số việc làm từ 5,4 đến 6,5 triệu.

Ngoài ra, tăng thuế cũng sẽ làm tăng chi phí cũng như giá thành và khi đó các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ mua ít đi. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề lao động.

Ông Manzella cũng nêu ra một loạt lợi ích của việc nhập khẩu đối với thị trường như giảm giá thành, tăng sức mạnh của đồng USD, tăng lựa chọn cho hàng triệu người tiêu dùng Mỹ, giữ lạm phát ở mức thấp đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm trong lĩnh vực vận tải, bán hàng, tiếp thị, khuyến khích cạnh tranh qua đó thúc đẩy sáng tạo, tăng chất lượng.

Tổng thống Donald Trump đã thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng thép và nhôm cùng các khoản thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD.

Đáp trả hành động này, Trung Quốc thông báo ngừng ưu đãi thuế đối với 128 sản phẩm của Mỹ, thay vào đó áp mức thuế 15% - 25% đối với những mặt hàng này, trong đó gồm thịt lợn và trái cây./.

>>>Mỹ công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến áp thuế bổ sung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục