Giới hành pháp Canada theo dõi tài khoản Facebook, mạng xã hội của người dân

08:39' - 21/03/2017
BNEWS Cơ quan hành pháp của Canada lý giải, việc theo dõi tài khoản mạng xã hội cá nhân nhằm mục đích ngăn chặn các hoạt động rửa tiền, trốn thuế...
Giới hành pháp Canada bị phát hiện đã truy cập và theo dõi các tài khoản mạng xã hội cá nhân của người dân. Ảnh: reuters

Trung tâm Phân tích giao dịch và báo cáo tài chính Canada (FINTRAC), cơ quan thuộc chính phủ liên bang chịu trách nhiệm theo dõi các giao dịch tài chính để phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ cho khủng bố, mới đây được phát hiện đang giám sát các mục đăng trên mạng xã hội của người dân Canada liên quan tới các giao dịch chuyển tiền.

Ngày 20/6, phóng viên TTXVN tại Canada dẫn truyền thông sở tại cho biết việc theo dõi Facebook và các trang mạng xã hội khác của FINTRAC lâu nay thường nhắm vào những người thực hiện các giao dịch chuyển tiền mặt số lượng lớn, các khoản chuyển ngân quốc tế hoặc thắng lớn ở sòng bạc.

Theo đó, những giao dịch lớn như nhận, gửi tiền hoặc chuyển khoản số tiền khoảng 10.000 dollar Canada (CAD), tương đương khoảng 7.500 USD trở lên, trong vòng 24 giờ có thể kích hoạt báo cáo điều tra. Một loại giao dịch khác, như giải ngân số tiền tương đương ở trên của một sòng bạc trong 24 giờ cho một cá nhân cũng có thể bị điều tra.

Việc làm này của FINTRAC vấp phải sự chỉ trích của nghĩ sĩ Daniel Blaikie thuộc đảng Dân chủ mới và các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, cho rằng không phải chỉ vì thông tin được công khai của ai đó trên mạng xã hội mà các cơ quan chính phủ có quyền thoải mái giám sát hay theo dõi.

Lý giải cho hoạt động bị cáo buộc là “vi phạm quyền riêng tư” này, người phát ngôn của FINTRAC Renée Bercier cho rằng trách nhiệm của FINTRAC là theo dõi, phát hiện và ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Ông nhấn mạnh các loại tội phạm này thường tích cực sử dụng Internet, trong đó có các mạng xã hội, kết nối với các cộng sự, để dễ dàng thực hiện các hoạt động của chúng, kể cả hoạt động gây quỹ hay tài trợ cho khủng bố.

Theo ông Bercier, FINTRAC có quyền thu thập từ nhiều nguồn thông tin, bao gồm thông tin từ các cơ sở dữ liệu thương mại, có quyền truy cập các cơ sở dữ liệu được chính phủ liên bang, địa phương quản lý, đồng thời tiếp nhận thông tin của các cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan tình báo, ủy ban an ninh, các cơ quan tình báo tài chính nước ngoài và công chúng.

Ngoài những loại thông tin mà FINTRAC được phép nhận hoặc thu thập, cơ quan này có thể sử dụng thông tin thu thập được từ các nguồn công khai, bao gồm cả thông tin công khai trên trang mạng xã hội của những người có thể đã liên can trong giao dịch, để khẳng định danh tính của cá nhân hoặc tổ chức đang được phân tích.

Việc phân tích các báo cáo giao dịch cho thấy một người nào đó có thể dính líu tới hoạt động rửa tiền và tài trợ cho khủng bố, FINTRAC sẽ tiến hành điều tra sâu hơn.

Hiện nay, không chỉ FINTRAC tiến hành theo dõi tài khoản Facebook, mạng xã hội của người dân Canada.

Hồi tháng 1 vừa rồi, báo chí cũng tiết lộ rằng Cơ quan Thuế Canada (CRA) cũng tiến hành theo dõi các trang Facebook và các mục đăng trên các mạng xã hội khác của những người Canada bị CRA nghi ngờ là có thể đang gian lận thuế./.

>>> Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ thói quen sử dụng Twitter

>>> Tình báo Anh và Mỹ bị cáo buộc theo dõi các cuộc điện thoại từ máy bay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục