Anh bác thông tin cáo buộc nghe lén điện thoại của Tổng thống Mỹ

19:21' - 17/03/2017
BNEWS Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh đã bác thông tin cựu Tổng thống Mỹ Obama sử dụng cơ quan này để theo dõi các cuộc trao đổi của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.
Tổng thống D.Trump cáo buộc ông Barack Obama "nghe trộm" điện thoại. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN.

Ngày 17/3, Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh (GCHQ) đã bác thông tin mà kênh truyền hình Fox News của Mỹ đưa ra trước đó rằng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã sử dụng cơ quan này để theo dõi các cuộc trao đổi của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Trong một tuyên bố hiếm hoi, người phát ngôn GCHQ khẳng định những cáo buộc mà chuyên gia phân tích Andrew Napolitano của Fox News đưa ra gần đây là "hoàn toàn lố bịch, vô nghĩa và không nên để tâm".

Trước đó, ngày 14/3 vừa qua, trong chương trình Fox & Friends (Fox và những người bạn), nhà bình luận chính trị và cựu Thẩm phán bang New Jersey (Mỹ) Napolitano tiết lộ, thay vì chỉ thị cho các cơ quan Mỹ theo dõi ông Trump, cựu Tổng thống Obama đã yêu cầu thu thập các bản sao từ GCHQ ghi lại các cuộc hội thoại của ông Trump.

GCHQ là cơ quan tình báo có nhiệm vụ giám sát viễn thông nước ngoài, thực hiện chức năng tương tự Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục giữ nguyên cáo buộc rằng ông bị người tiền nhiệm Obama giám sát điện thoại, bất chấp việc bị nhiều nghị sĩ hàng đầu tại Quốc hội lưỡng viện phản đối.

Chính quyền Tổng thống Trump đang đối mặt với sức ép phải cung cấp bằng chứng liên quan đến cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành do thám quy mô lớn đối với ông Trump trong giai đoạn tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, Tổng thống Trump tuyên bố chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành nghe lén ông tại Tháp Trump trong thời gian ông tranh cử mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Cựu Tổng thống Obama nêu rõ, cáo buộc này là sai sự thật.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Điều tra liên bang và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ cũng khẳng định không có bất kỳ hành vi theo dõi nào nhằm vào Tổng thống Trump ở thời điểm ông mới đắc cử, cũng như khi tham gia tranh cử trước đó.

Theo luật định, tổng thống không được phép chỉ đạo tiến hành theo dõi đối với bất kỳ cá nhân nào, thay vào đó cơ quan chính phủ thực hiện nhiệm vụ này nếu được sự đồng ý của tòa án.

Việc ông Trump đưa ra lời cáo buộc trên đối với ông Obama được nhìn nhận là nước cờ chính trị trong bối cảnh khá nhạy cảm khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cũng đang điều tra cáo buộc về việc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua ở Mỹ./.
>>>Sẽ có tiết lộ mới liên quan đến cáo buộc về hoạt động theo dõi của chính quyền B.Obama

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục