Google "thoát án" truy thu thuế hơn 1,1 tỷ euro ở Pháp

10:56' - 13/07/2017
BNEWS Tòa hành chính Paris ngày 12/7 đã ra phán quyết Google không có trách nhiệm phải trả khoản truy thu thuế 1,115 tỷ euro (1,272 tỷ USD) mà Bộ Tài chính Pháp yêu cầu.

Theo phán quyết nói trên, công ty con của “ông lớn này” là Google Ireland Limited (GIL) không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2005-2010.

Phán quyết có lợi cho Google nói trên được đưa ra sau khi một cố vấn của tòa án khuyến nghị rằng Google không có một “cơ sở thường trú” hay sự hiện diện đủ để đánh thuế tại Pháp, và vì vậy không có nghĩa vụ phải trả hóa đơn thuế mà cơ quan chức năng nước này yêu cầu.

Năm 2015, Google chỉ nộp 6,7 triệu euro thuế doanh nghiệp tại Pháp bằng cách đăng ký doanh thu của công cụ tìm kiếm và trang web chia sẻ video YouTube ở Ireland, vốn là quốc gia có thuế suất thấp ở châu Âu và cũng là lỗ hổng pháp lý đã bị nhiều công ty đa quốc gia lợi dụng.

Yêu cầu của cơ quan chức năng Pháp là động thái mới nhất chống lại tập đoàn có trụ sở tại California này, vốn đang phải đối mặt với các vấn đề pháp lý ngày càng gia tăng ở Liên minh châu Âu (EU). EU đang ngày càng mạnh tay hơn đối với các “ông lớn” công nghệ của Mỹ như Amazon, Facebook, Apple và Google.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Pháp cho biết đang xem xét kháng cáo và sẽ phải nộp đơn trong vòng hai tháng.

>>>Google vướng rắc rối pháp lý tại Canada

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục