Mục đích Indonesia đánh thuế Google

05:30' - 07/07/2017
BNEWS Việc Google nộp thuế tại Indonesia được xem là một dấu hiệu tích cực cho thấy Chính phủ Indonesia có thể theo đuổi nỗ lực thu thuế của các công ty công nghệ khác như Facebook và Twitter.
Mục đích Indonesia đánh thuế Google. Ảnh: Reuters

Indonesia, quốc gia có dân số lớn thứ tư thế giới, hiện đang là điểm đến của rất nhiều công ty công nghệ cao, trong đó có Google. Tuy hoạt động của các công ty này tại Indonesia đang ngày càng mở rộng, nhưng họ vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nước sở tại.

Chính điều này đã khiến Chính phủ Indonesia áp dụng biện pháp thắt chặt quản lý, tiến hành thu thuế đối với các công ty công nghệ nước ngoài mà trước hết là Google. Xung quanh vấn đề này, báo “Bưu điện Jakarta” số ra mới đây có đăng bài viết với tựa đề: “Indonesia đánh thuế Google để nhắc nhở các công ty công nghệ”.

Theo bài viết, công ty mẹ Alphabet sở hữu công ty Google châu Á-Thái Bình Dương đã đồng ý về các khoản thanh toán thuế phải nộp trong tương lai tại Indonesia, mở đường cho việc các công ty công nghệ hoạt động trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cũng tiến hành động thái tương tự.

Google đã bị Chính phủ Indonesia khóa trong vòng một tháng vào cuối năm 2016 với cáo buộc người khổng lồ công nghệ này đã không nộp đầy đủ các khoản thuế của mình.

Ngày 23/6, Bộ trưởng Tài chính Indonesia, bà Sri Mulyani Indrawati cho biết Indonesia đã đạt được thỏa thuận về thuế với Google cho năm 2016. Tuy nhiên, bà Sri Mulyani Indrawati đã từ chối tiết lộ số tiền thuế mà Google phải nộp cho Chính phủ Indonesia vào năm 2016.

Ông Rudiantara, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia, cơ quan có nhiệm vụ giám sát các công ty trên Internet hoạt động tại Indonesia cho biết: "Họ (công ty Google châu Á- Thái Bình Dương) đã đồng ý với Chính phủ Indonesia về việc họ sẽ nộp thuế như thế nào trong tương lai".

Ông Rudiantara nói thêm rằng hợp đồng này có thể thay đổi theo các quy định về quảng cáo trên mạng tại Indonesia. Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia sẽ làm việc với Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia (BKPM) về các quy định trên. Ông Rudiantara từ chối bình luận về việc liệu Google có đạt được một thỏa thuận với Indonesia về vấn đề hoàn thuế hay không.

Indonesia đang theo đuổi nỗ lực thu thuế của các công ty công nghệ khác như Facebook và Twitter. Ảnh: Reuters

Các quan chức thuế của Indonesia đã cáo buộc Google về việc phần lớn doanh thu của công ty Google châu Á-Thái Bình Dương có trụ sở đặt tại Singapore còn Google Indonesia chỉ đơn giản hoạt động như một nhà cung cấp dịch vụ bán hàng.

Theo hợp đồng mới, đơn vị Google của Indonesia sẽ nhận được doanh thu và chi phí cho hoạt động kinh doanh tại nước này. Hiện vẫn chưa rõ liệu Google có thiết lập một đơn vị kinh doanh mới tách khỏi Google Indonesia hay không. Google đã không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Một quan chức cao cấp trong ngành thuế của Indonesia cho biết vào tháng 9/2016 Indonesia đã yêu cầu Google thực hiện nghĩa vụ nộp thuế trong 5 năm qua và chỉ tính riêng năm 2015 Google phải nộp số tiền thuế hơn 400 triệu USD.

Các quan chức thuế Indonesia ước tính tổng doanh thu từ quảng cáo ở Indonesia trong năm 2015 là khoảng 830 triệu USD, trong đó chỉ riêng với Google và Facebook đã chiếm khoảng 70%.

Tuy nhiên Google đã đưa ra các con số chứng minh rằng kích thước của thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Indonesia vào năm 2015 chỉ là 300 triệu USD. Theo nguồn tin từ công ty Google, số tiền thuế mà công ty phải thanh toán phản ánh thực tế là doanh thu của Google tại Indonesia "nhỏ hơn nhiều so với số liệu mà các quan chức Bộ Tài chính Indonesia đưa ra".

Indonesia đang tích cực tăng các khoản thu thuế để bù đắp thâm hụt ngân sách và phục vụ cho chương trình phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của nước này. Các chính phủ khác trên thế giới cũng đang tìm cách phanh phui những vụ việc mà họ coi là trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp.

Năm ngoái, Google đã đồng ý trả 130 triệu bảng Anh (166 triệu USD) tiền thuế để giải quyết yêu cầu của cơ quan thuế vụ của Anh, trong khi Thái Lan cũng đang nghiên cứu kế hoạch tăng cường thu thuế đối với các công ty công nghệ hiện đang hoạt động tại quốc gia này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục