Hà Nội kỳ vọng đón 30 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020

07:02' - 15/08/2016
BNEWS Với vị thế là Trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, Hà Nội luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn của du khách.
 
Hà Nội kỳ vọng đón 30 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020. Ảnh: TTXVN

Những năm qua, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn cũng như bất ổn chính trị của nhiều nước trên thế giới, nhưng lượng khách du lịch đến Hà Nội vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, thành phố Hà Nội đang thực hiện các giải pháp tạo đột phá phát triển toàn diện du lịch và khi đó ngành du lịch Thủ đô kỳ vọng sẽ đón tới 30 triệu lượt khách.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch đến Thủ đô có mức tăng bình quân hàng năm đạt trên 10%; trong đó khách quốc tế tăng 14%/năm và khách nội địa tăng 9,2%/năm. Năm 2015, du lịch Hà Nội đón gần 19,7 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế đạt gần 3,3 triệu lượt, bằng chỉ tiêu dự báo cho năm 2020 tại Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội, đồng thời chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2016, du lịch Hà Nội đón trên 11 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 2 triệu lượt người, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015.

Thị trường khách quốc tế đến từ 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của Hà Nội là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Australia, Mỹ, Pháp, Đức, Malaysia... Khoảng 80% khách quốc tế đến Hà Nội với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, còn lại khách đến vì công việc.

Mặc dù khách quốc tế đến Hà Nội có mức tăng trưởng cao, nhưng so với Thủ đô một số nước, con số này mới chiếm một tỷ lệ khiêm tốn, bằng 1/6 lượng khách đến Bangkok, 1/3 lượng khách đến Singapore, Kuala Lumpur, Tokyo và 1/5 lượng khách đến Paris.

Khách nội địa đến Hà Nội chiếm khoảng 28% trong tổng lượng khách đi lại giữa các địa phương trong toàn quốc. Hà Nội cũng là trung tâm phân phối khách chủ yếu của vùng phía Bắc, đặc biệt đối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

Do lượng khách tăng trưởng khá nên tổng thu từ khách du lịch giai đoạn 2011 - 2015 tăng bình quân 15,5%/năm, cao hơn mức Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là 12,63%. Năm 2015 tổng thu từ khách du lịch đạt gần 55.000 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2016 đạt trên 31.300 tỷ đồng.

Tuy vậy theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu cao song chưa xứng với tiềm năng và vị thế du lịch của một đô thị trung tâm quốc gia. Nếu so sánh tổng doanh thu từ khách du lịch của Hà Nội so với Thủ đô các nước khác, con số này còn rất nhỏ. Mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế tại Hà Nội ước đạt 110 USD/ngày và khách nội địa là 55 USD/ngày.

Đánh giá về mức tăng trưởng lượng khách, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist bày tỏ: “Từ 4 - 5 năm nay, du lịch Hà Nội luôn có mức tăng trưởng dương. Ngay cả khi du lịch cả nước tăng trưởng âm thì du lịch Hà Nội vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng. Tổng thu từ khách du lịch đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội thành phố, song du lịch Hà Nội vẫn còn nhiều điều cần làm để giữ vững vị trí là trung tâm du lịch lớn của cả nước”.

Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Du lịch Hà Nội đang phát triển đúng định hướng, đảm bảo bền vững và có hiệu quả. Thị trường du lịch ngày càng rộng mở, lượng khách không ngừng tăng lên, sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hóa trên cơ sở phát triển thế mạnh tiềm năng du lịch, đem lại mức tăng trưởng ổn định về tổng thu từ xã hội.

Từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Hà Nội xác định: Tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững, đưa du lịch Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ tăng trưởng cao. Khi đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch phải đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu và sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa.

Đặc biệt, đến năm 2020, Hà Nội phấn đấu đón 30 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân từ 8% - 10%; trong đó khách quốc tế là 5,7 triệu lượt khách, tốc độ tăng 12%/năm. Các điều kiện về cơ sở lưu trú, hàng không hoàn toàn đáp ứng đủ mức dự báo tăng trưởng khách. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trung bình 15%-17%/năm.

Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú đạt 60%-65%/năm. Hà Nội đang tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch du lịch, phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, có chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch nhằm đưa thành phố trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn du khách, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục