Hà Nội mở rộng hợp tác quốc tế - Bài cuối: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

17:15' - 18/12/2017
BNEWS Khi cửa đã thông thoáng, với vai trò “đầu mối thúc đẩy các hợp tác quốc tế ”, công tác đối ngoại của thành phố được triển khai chủ động, nhạy bén,...

Nhờ nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố Hà Nội về việc tạo dựng môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và tin cậy cho các đối tác, các nhà đầu tư quốc tế.

Quang cảnh Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TP Hà Nội với bang Utah (Hòa Kỳ). Ảnh: Đinh Thị Thuận/TTXVN

Khi cửa đã thông thoáng, với vai trò “đầu mối thúc đẩy các hợp tác quốc tế ”, công tác đối ngoại của thành phố được triển khai chủ động, nhạy bén, tranh thủ tối đa nguồn lực cả trong và ngoài nước, mở đường cho phát triển kinh tế của Thủ đô.

*Ấn tượng trong đối ngoại kinh tế

Năm 2017 khép lại với những kết quả đầy ấn tượng của thành phố Hà Nội trong công tác đối ngoại kinh tế. Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư như: Tọa đàm “Gặp gỡ Canada”; “Tọa đàm về phát triển thành phố thông minh” với Bộ Thương mại Hoa Kỳ và 18 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thành phố thông minh và chính phủ điện tử.

Đặc biệt, hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác Đầu tư và Phát triển” tiếp tục là một sự kiện xúc tiến đầu tư – thương mại lớn với sự tham dự của đại diện nhiều cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và hàng trăm đại biểu doanh nghiệp nước ngoài đã, đang và sẽ đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội.

Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 74,37 nghìn tỷ đồng và ký kết 15 biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn cam kết khoảng 134,79 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, thông qua các kênh hỗ trợ khác nhau, thành phố Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, tìm kiếm đối tác tiềm năng là những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, tổ chức giáo dục - nghiên cứu lớn trên thế giới có thế mạnh trên các lĩnh vực mà thành phố đang ưu tiên thu hút đầu tư. Hà Nội cũng kết nối với Liên minh Châu Âu về phát triển đô thị bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; tham gia chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thành phố đón tiếp đoàn doanh nghiệp, tổ chức giáo dục của Canada đến thăm Hà Nội tìm kiếm cơ hội hợp tác; trong đó đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác về giáo dục giữa Canada và Việt Nam; ký kết các dự án quy mô lớn về cơ sở hạ tầng, công nghệ cao với các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản như dự án phát triển đô thị Bắc Hà Nội (dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp) với tổng vốn dự kiến hơn 4 tỷ USD; dự án đầu tư công nghệ cao của Tập đoàn Nidec tại khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng vốn dự kiến 1 tỷ USD…

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội vẫn đang triển khai các dự án hợp tác với các đối tác Australia về phát triển các cơ sở thể thao đẳng cấp quốc tế, chuyển giao công nghệ mới, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin; với các đối tác Trung Quốc và Singapore về phát triển cây xanh đô thị, cải tạo cảnh quan đô thị; với Isarel trong lĩnh vực khởi nghiệp, thành phố thông minh…
Về thương mại, kết quả 11 tháng năm 2017, toàn thành phố thu hút 2,43 tỷ USD, bằng 78,4% so với cùng kỳ năm 2016, cụ thể: Cấp mới 488 dự án, vốn đầu tư đăng ký mới 1,073 tỷ USD; vốn đầu tư đăng ký tăng 661,2 triệu USD.

Một số dự án lớn cấp mới, tăng vốn trong kỳ gồm: Dự án Trung tâm thương mại Aeonmall Hà Đông 192,5 triệu USD; nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam, vốn đầu tư 200 triệu USD; dự án nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại Hà Nội, tăng vốn thêm 319,8 triệu USD.
Trong thị trường khách quốc tế đến du lịch, lượng khách đứng đầu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Australia, Malaysia, Thái Lan, Canada. Với nhiều giải pháp xúc tiến du lịch như hợp tác quảng bá Hà Nội với mạng truyền hình quốc tế CNN, hợp tác quảng bá đối xứng với thành phố Tokyo, nâng cao chất lượng tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế, hình ảnh du lịch Hà Nội đã được quảng bá rộng rãi hơn đến các thị trường quốc tế, tạo ấn tượng với đối tác và du khách và từng bước trở thành điểm đến yêu thích trên thế giới.

*Cầu nối thúc đẩy hợp tác đầu tư

Đóng góp chung cho những kết quả ấn tượng nêu trên, phải kể đến vai trò cơ quan đối ngoại của thành phố.

Trong năm 2017, Sở Ngoại vụ đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt vai trò làm cầu nối, thúc đẩy xúc tiến và kết nối các đối tác nước ngoài với chính quyền, các cơ quan, tổ chức của thành phố để thúc đẩy hoạt động giao lưu hợp tác phục vụ các mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô. Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương và các đối tác nước ngoài từng bước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Một loạt các sự kiện đã được Sở Ngoại vụ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức mang lại dấu ấn nổi bật như: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược đẩy mạnh việc xây dựng, cung cấp và triển khai các giải pháp toàn diện về Công nghệ thông tin giữa thành phố Hà Nội với tập đoàn Microsoft; hỗ trợ doanh nghiệp Hà Lan thực hiện dự án thắp sáng các biểu trưng của thành phố như cầu Nhật Tân, bốt Hàng Đậu.

Sở cũng phối hợp Sở Du lịch tham mưu thành phố ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội với mạng tin tức truyền hình cáp CNN (Mỹ) giai đoạn 2017 – 2018…

Tại các diễn đàn đa phương như diễn đàn Khu vực lần thứ 10 về giao thông bền vững tại Châu Á; hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới; hội nghị đại hội đồng tổ chức chính phủ điện tử của các thành phố và chính quyền địa phương trên thế giới, Sở Ngoại vụ đã làm tốt công tác tham mưu cho thành phố tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về những khó khăn, giải pháp đối với những vấn đề thành phố thường xuyên gặp phải.

Đơn cử như dân số, nhà ở, giao thông vận tải, hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế, hòa nhập và bình đẳng xã hội, đồng thời tranh thủ gặp gỡ, quảng bá cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác tiền năng.

Với sự chủ động và tích cực tham gia các diễn đàn hợp tác đa phương, thành phố Hà Nội đã khẳng định vai trò thành viên quan trọng, tích cực, có trách nhiệm trong các tổ chức quốc tế liên đô thị, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Thủ đô trên trường quốc tế.

Bằng việc phối hợp linh hoạt và hiệu quả với các sở, ban, ngành thành phố Sở Ngoại vụ đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng và tuyên truyền quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến đầu tư an toàn và thành công của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

*Đòn bẩy phát triển

Tiếp tục khai thác lợi thế, khắc phục hạn chế, khó khăn, nhằm tận dụng cơ hội và giảm thiểu thách thức, tác động tiêu cực trong quá trình hội nhập quốc tế, phấn đấu đưa nền kinh tế Thủ đô phát triển nhanh và bền vững ngang tầm với Thủ đô và thành phố lớn của các nước phát triển trong khu vực, đẩy mạnh và nâng cao vị thế của Thủ đô là mục tiêu hội nhập quốc tế mà thành phố Hà Nội đặt ra trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển". Ảnh: Đinh Thị Thuận/TTXVN

Sau thành công của Hội nghị cấp cao APEC năm 2017, cùng với những thành tựu phát triển nổi bật trong năm vừa qua, thế và lực của Việt Nam được tăng cường, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Năm 2018, Việt Nam sẽ kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều đối tác quan trọng.

Trong bối cảnh đó, với mục tiêu, năm 2018 sẽ là năm tăng tốc của thành phố Hà Nội trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, công tác đối ngoại thực sự được coi là chiếc đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội Trần Nghĩa Hòa cho biết, trong thời gian tới, công tác đối ngoại của thành phố sẽ tiếp tục được tăng cường góp phần nâng cao hiệu quả quan hệ song phương với các thành phố, thủ đô trên thế giới, quan hệ đa phương với các tổ chức quốc tế, liên đô thị giàu tiềm năng.

Theo đó, thành phố Hà Nội tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình đối ngoại gắn chặt với định hướng hội nhập quốc tế, xác định ưu tiên hợp tác trên cơ sở nghiên cứu thế mạnh và tiềm năng của các đối tác, nhất là các nước láng giềng, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện; tổ chức các hoạt động đối ngoại một cách đa dạng, hỗ trợ lẫn nhau, hai bên cùng có lợi và mang tính thực chất.
Để đạt được mục tiêu trên, với vai trò tham mưu về công tác đối ngoại, Sở Ngoại vụ tham mưu cho thành phố tranh thủ tối đa sự thuận lợi trong hợp tác chính tri, văn hóa, huy động tối đa các nguồn lực bên ngoài cho phát triển Thủ đô; chủ động kết nối với các đối tác quốc tế giàu tiềm năng; tổ chức có hiệu quả, có trọng tâm các hoạt động xúc tiến, đầu tư thương mại, du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án trọng điểm, nhằm tăng cường quảng bá về môi trường, chính sách ưu đãi đầu tư, lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục