Hạ viện Anh nhất trí thời gian kích hoạt Brexit

08:26' - 08/12/2016
BNEWS Kết quả bỏ phiếu tối 7/12 cho thấy đa số hạ nghị sỹ Anh đã nhất trí với thời gian biểu kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3/2017.
Hạ viện Anh nhất trí thời gian kích hoạt Brexit. Ảnh: EPA/TTXVN

Động thái này nhằm khởi động tiến trình đàm phán đưa đảo quốc này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà Chính phủ của Thủ tướng Theresa May) công bố trước đó.

Để có được sự ủng hộ mạnh mẽ của Hạ viện, bà Theresa sẽ phải sớm công bố kế hoạch Brexit với những mục tiêu chi tiết, và cam kết dành quyền bỏ phiếu cuối cùng cho các nghị sỹ trước khi kích hoạt Điều 50.

Tại cuộc bỏ phiếu tối 7/12, có 461 hạ nghị sỹ bỏ phiếu thuận với thời gian biểu kích hoạt Điều 50 trong khi 89 người bỏ phiếu chống. Quan trọng, Công đảng đối lập đã bày tỏ sự nhất trí đối với thời gian biểu của Thủ tướng May.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công đảng vẫn cho rằng việc đầu tiên mà bà May cần phải làm ngay đó là công bố chiến lược đàm phán với các nội dung chi tiết, cụ thể. Một số hạ nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền cũng yêu cầu Chính phủ của bà May phải công bố kế hoạch này vào đầu năm mới 2017.

Ông David Davis - Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit, nhắc lại cam kết sẽ dành quyền bỏ phiếu cuối cùng cho các nghị sỹ trước khi Chính phủ kích hoạt Điều 50 khởi động tiến trình đàm phán với EU. Mặc dù vậy, ông khẳng định đây sẽ không phải là một nguyên tắc quyết định đến việc nước Anh rời EU.
Theo giới quan sát, việc Hạ viện Anh nhất trí với thời gian biểu kích hoạt Điều 50 sẽ giúp tiến trình Brexit "thuận buồm, xuôi gió" hơn.

Giới chức Anh vẫn hy vọng sẽ có một "Brexit mềm", ám chỉ việc nước này đạt được thỏa thuận "chia tay" với EU nhằm duy trì mối quan hệ hữu ích cho cả hai bên. Phát biểu sau khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu, Thủ tướng May bày tỏ niềm tin rằng bà có thể kích hoạt Điều 50 như dự kiến vào cuối tháng 3/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục