Ngành ô tô nước Anh có thể mất 4,5 tỷ bảng/năm do Brexit

14:42' - 01/12/2016
BNEWS Các loại thuế quan có thể làm tăng thêm tới 1.500 bảng Anh đối với chi phí trung bình của một chiếc ô tô nhập khẩu và người đứng đầu hiệp hội này cho rằng Chính phủ Anh cần duy trì thương mại tự do.
Ngành ô tô nước Anh có thể mất 4,5 tỷ bảng/năm do Brexit. Ảnh: Inautonews
Hiệp hội các nhà sản xuất và phân phối ô tô (SMMT) ước tính: các loại thuế quan liên quan đến Brexit sẽ làm tăng thêm ít nhất 4,5 tỷ bảng Anh (5,6 tỷ USD)/năm chi phí xuất-nhập khẩu ô tô giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Theo SMMT, Vương quốc Anh xuất khẩu khoảng 80% trong 1,6 triệu ô tô được sản xuất tại Anh trong năm 2015 và nhập khẩu trên 85% trong 2,6 triệu chiếc xe được bán tại nước này. Nếu không tiếp cận thị trường chung châu Âu, mặt hàng ô tô có thể đối mặt với mức thuế 10% của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trừ khi có một thỏa thuận đặc biệt dành cho lĩnh vực này.

Ngành công nghiệp ô tô phần lớn vốn nước ngoài của Anh được các chính trị gia nước này ca ngợi như một câu chuyện kinh doanh thành công trong những năm gần đây, tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành bày tỏ quan ngại về khả năng phải đối phó với các rào cản thương mại trong tương lai.

Thủ tướng Anh Theresa May cho hay bà muốn nước Anh có được quyền tiếp cận tốt nhất có thể với thị trường chung EU - nơi có hơn 500 triệu dân, trong khi vẫn kiểm soát nhập cư.

Nếu nước Anh không thể tiếp cận hoàn toàn với thị trường chung châu Âu, London có thể vẫn còn hy vọng đạt được thỏa thuận đặc biệt cho các lĩnh vực chủ chốt như chế tạo ô tô để tránh thuế quan của WTO.

(1 USD = 0,8005 bảng Anh)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục